ไม่พบผลการค้นหา
'ยุทธพงศ์' ย้ำ กมธ. งบฯ 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ผนึกกันคว่ำจัดซื้อบินรบ F-35 ชี้กว่าสภาคอนเกรสพิจารณาตั้ง 20 เดือน ทอ.เอาเงินไปกอดไว้ทำไม ปูด 'ลุงในป่า' ล็อบบี้พรรคร่วม รบ. หมดแล้ว พร้อมยกมือหนุน

วันที่ 3 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย วันนี้ไปที่ประชุมจะมีการลงมติของกรรมาธิการงบประมาณในเรื่องต่างๆ ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A ของกองทัพอากาศ ที่คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ได้มีมติให้ปรับลดงบประมาณของเครื่องบินรบ 2 ลำออกไปก่อน แต่กองทัพอากาศได้ตั้งงบประมาณไว้ 738 ล้านบาท 

ยุทธพงศ์ เผยว่า เมื่อวาน (3 ส.ค.) กองทัพอากาศได้มีหนังสือขออุทธรณ์ ให้ลดงบประมาณเพียงครึ่งเดียว ซึ่งที่ประชุมอนุฯ ได้ชี้แจงไปแล้วว่าสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาต้องใช้เวลาพิจารณาถึง 20 เดือน ไม่มีเหตุผลอะไรที่กองทัพอากาศจะนำงบประมาณไปกอดไว้ ก็ไม่มีงบประมาณก็สามารถดำเนินการต่อได้ แต่หาซื้อ 2 ลำนี้แล้วจะต้องซื้ออย่างต่อเนื่อง 12 ลำ เป็นงบอย่างน้อย 4 หมื่นล้านบาท จะเป็นภาระของรัฐบาลหน้าไปอีกหลายสิบปี 

ซึ่งที่ ผบ.ทอ. ได้ชี้แจงเป็นวงเงินของกองทัพอากาศนั้น ตนยืนยันว่าไม่ใช่เงินของกองทัพอากาศ แต่เป็นภาษีของประชาชน ขอตั้งคำถามว่า มีความจำเป็นอย่างไรในภาวะที่ประชาชนกำลังลำบาก ในสถานการณ์พลังงานแพง และวิกฤตโควิด-19 ควรนำเงินส่วนนี้ไปช่วยเหลือประชาชนก่อน

ทั้งนี้ ยุทธพงศ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า มี 'ลุงในป่า' ล็อบบี้กรรมาธิการฯ สัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาลให้ยกมือผ่านการลงมติให้จัดซื้อเครื่องบินรบรุ่น F-35A ทั้งหมด แต่ทางพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลได้ตกลงกันแล้ว ว่าจะไม่ลงมติสนับสนุนการจัดซื้อแน่นอน