ไม่พบผลการค้นหา
'มงคลกิตติ์' จ่อเชิญ 'ผบ.สส.' และ 'ผอ.รมน.' เข้าชี้แจง กมธ. ทหาร พรุ่งนี้ (1 ก.ย.) สางปม ส.ว.ฝากกิ๊กเป็นตำรวจ แง้มรู้กันทั้งสภาแล้วว่าใคร และไม่ได้มีแค่คนเดียว

วันที่ 31 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เผยว่า สืบเนื่องจากกรณีของ ส.ต.ท.หญิง ผู้ใกล้ชิดของ ส.ว.รายหนึ่ง อาจมีส่วนรู้เห็นใช้อภิสิทธิ์ฝากภรรยาเข้ารับตำแหน่ง อีกทั้งยังมีรายชื่อใน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งที่ไม่ได้ไปจริงนั้น

มงคลกิตติ์ เผยว่า มติของคณะกรรมาธิการการทหาร ให้เรียกเชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า หรือผู้แทนมาชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) เวลา 13.00 น.

สำหรับ ส.ว. คนดังกล่าว ส.ว. ทุกคนต่างรู้อยู่แล้วว่าเป็นใคร ชื่อ ธ. นำหน้า สนิทกับใครบ้าง และเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาก่อน ดำรงตำแหน่งเกือบ 9 ปีแล้ว และเชื่อว่าในกรณีนี้ไม่ได้มีคนเดียวที่เกี่ยวข้องแน่นอน โดยคนที่จะรู้ดีที่สุดคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน.

มงคลกิตติ์ ยังย้ำว่า ตนรู้ว่ามี ส.ว.ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อีกหลายคน แต่ที่ไม่มีใครออกมาเปิดเผย เพราะกลัวเป็นไฟลามทุ่ง กระทบมาถึงตัวเอง โดยจะเรียก ส.ว.คนดังกล่าวมาชี้แจงได้หรือไม่นั้น มงคลกิตติ์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ อาจจะเชิญข้าราชการประจำในส่วนของการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการก่อน ส่วน ส.ว.จะเชิญมาได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกของบุคคลนั้น

มงคลกิตติ์ กล่าวว่า นอกจาก ส.ว. จำนวนมากแล้ว ยังมีข้าราชการระดับสูงอีกหลายคนที่ใช้อภิสิทธิ์ฝากคนใกล้ชิดเข้ารับราชการ ทั้งที่เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ แต่ก็สามารถฝากเข้าได้เนื่องจากไม่มีสอบข้อเขียน มีแต่สอบสัมภาษณ์และยื่นวุฒิการศึกษา ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำกันต่อเนื่องจนเป็นวัฒนธรรมของประเทศไปแล้ว โดยผู้มีความผิดคือผู้มีอำนาจบรรจุแต่งตั้ง ตนเห็นว่าควรยอมรับผิดในเรื่องนี้ไปดีกว่า