ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียยืนยันว่า ตนสามารถยึดครองภูมิภาคลูฮานสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนได้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว หลังจากรัสเซียสามารถยึดเมืองลีซีชานสก์ ฐานที่มั่นสุดท้ายของกองทัพยูเครนในพื้นที่ดังกล่าว ในอีกทางหนึ่ง ทางการยูเครนได้แถลงยืนยันว่าตนถอนทัพออกจากพื้นที่ลูฮานสก์แล้วเช่นกัน

เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุกับทาง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่า กองทัพของตนเองสามารถสถาปนา “การควบคุมอย่างเต็มรูปแบบ” เหนือเมืองลีซีชานสก์ ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆ ส่งผลให้ภูมิภาคลูฮานสก์ของยูเครน ตกอยู่ภายใต้การครอบครองของรัสเซียอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนได้แถลงยืนยันว่า กองทัพได้ทำการถอนทัพออกจากเมืองลีซีชานสก์แล้ว โดยเป็นการตัดสินใจถอนทัพเพื่อหลีกเลี่ยง “ผลลัพธ์ที่เลวร้าย” โดยแถลงการณ์ย้ำว่า “เพื่อการรักษาชีวิตของกองกำลังยูเครน จึงมีการตัดสินใจถอนทัพ”

ในช่วงวันอาทิตย์ก่อนที่รัสเซียอ้างว่าตนยึดครองภูมิภาคลูฮานสก์ได้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ออกมาแถลงค้านกับการอ้างของรัสเซียดังกล่าวว่า รัสเซียยังไม่สามารถยึดครองพื้นที่เมืองลีซีชานสก์ได้อย่างเต็มรูปแบบ และยังคงมีการปะทะกันในบริเวณชายขอบเมือง อย่างไรก็ดี เซเลนสกียอมรับว่ายูเครนตกอยู่ในสภาวการณ์ที่ยากลำบาก

ในเวลาต่อมา ซึ่งตรงกันกับช่วงกลางคืนของวันเดียวกัน เซเลนสกีได้ออกมายอมรับว่ายูเครนได้พ่ายแพ้ต่อรัสเซียในสมรภูมิเมืองลีซีชานสก์แล้ว ก่อนสัญญากับประชาชนว่ายูเครนจะทำการยึดเมืองดังกล่าวกลับคืนมาเป็นของตนอีกครั้ง ด้วยยุทธวิธีทางการทหาร และอาวุธที่ได้รับการปรับปรุงแบบใหม่

การต่อสู้ในสมรภูมิทางตะวันออกของยูเครนยังคงเต็มไปด้วยความร้อนระอุ นับตั้งแต่รัสเซียทุ่มสรรพกำลังของตนเองไปยังพื้นที่ดังกล่าว หลังจากตนพ่ายแพ้ในสมรภูมิรอบกรุงเคียฟ และพื้นที่ทางตอนเหนือของยูเครน ทั้งนี้ มีการกล่าวอ้างจากทางรัสเซียว่าความรุนแรงจากสงครามขยายผลไปถึงเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย ที่ตนกล่าวหาว่ายูเครนทำการทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้านดังกล่าว จนมีประชาชน 3 รายเสียชีวิตลง

การยึดเมืองลีซีชานสก์ในยูเครนของรัสเซีย ส่งผลให้รัสเซียสามารถยึดครองภูมิภาคลูฮานสก์ได้อย่างเต็มรูปแบบ เช่นเดียวกันกับการยึดครองภูมิภาคโดเนตสก์แล้วกว่าครึ่งโดยรัสเซีย รวมกันเป็นการยึดครองภูมิภาคดอนบาสจากยูเครนของรัสเซียไปได้แล้วกว่า 75% โดยเป้าหมายของรัสเซียในปัจจุบัน คือ การยึดครองทั้งภูมิภาคคอนบาส

การยึดพื้นที่ดังกล่าวได้ จะส่งผลให้กองทัพของรัสเซียเคลื่อนกำลังพลของตน เข้ามาใกล้กันกับเมืองของภูมิภาคโดเนตสก์ของยูเครน โดยเฉพาะเมืองด่านหน้าอย่างสโลเวียนสก์ ซึ่งทางการยูเครนกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียกว่า 6 ราย และบาดเจ็บกว่าอีก 15 ราย รัสเซียยังได้ทำการโจมตีเมืองอื่นๆ ใกล้เคียงอย่างครามาตอรสก์ ซึ่งรัสเซียได้ทำการยิงขีปนาวุธถล่มใส่โรงแรมของเมืองด้วย

การยึดเมืองลีซีชานสก์ของยูเครนโดยรัสเซียเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียสามารถยึดเมืองเซเวโรโดเนสตสก์ของยูเครนลงได้เมื่อเดือนก่อน ทั้งนี้ มิคาอิล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนเคยเปิดเผยว่า กองทัพยูเครนสูญเสียทหารวันละ 100 ถึง 200 ราย จากการเข้ารุกรานของรัสเซีย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/03/russias-claim-it-has-won-effective-control-of-luhansk-rejected-by-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1ju7eaUvgRZmpMLXy9X8y9iLRqzC6v6UeJPpjEhFK3vnOR4gq7HeUv0vI