ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมเม็กซิโกลาออก หลังเป็นเหตุให้เที่ยวบินดีเลย์ถึง 38 นาที เพราะสั่งให้เครื่องบินจอดรอตัวเอง ขัดแย้งกับที่ประธานาธิบดีให้คำมั่นว่าจะทำงานเพื่อประชาชนและยกเลิกสิทธิพิเศษของนักการเมือง

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม โจเซฟา กอนซาเลซ บลังโก รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ มีกำหนดบินจากกรุงเม็กซิโกซิตี ไปยังเมืองเม็กซิกาลี แต่เธอกลับขึ้นเครื่องสายและสั่งให้เครื่องบินจอดรอเธอ ส่งผลให้เที่ยวบินดีเลย์ 38 นาที

ผู้โดยสารคนหนึ่งรายงานการดีเลย์ที่เกิดขึ้นของแอโรเม็กซิโก (Aeroméxico) เที่ยวบิน 198 ซึ่งกำลังจะนำเครื่องขึ้น แต่กลับต้องวนกลับมาจอดรอ โดยนักบินระบุว่าเป็น "คำสั่งประธานาธิบดี" ผู้โดยสารคนดังกล่าวถ่ายภาพของรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นเหตุให้เครื่องดีเลย์ไว้ และทวีตรายงานผ่านทวิตเตอร์ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเม็กซิโกจำนวนมาก

ในวันต่อมา เธอประกาศผ่านทวิตเตอร์ของตัวเองว่าเธอไม่มีข้ออ้างใดๆ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"การเปลี่ยนแปลงเม็กซิโกอย่างแท้จริง จำเป็นต้องมีความสอดคล้องกันโดยสมบูรณ์ระหว่างความเสมอภาคและความยุติธรรม ไม่มีใครสมควรได้รับสิทธิพิเศษ และผลประโยชน์ของใครก็ตามที่แม้จะเป็นผลประโยชน์ที่ช่วยให้เขาปฏิบัติหน้าที่ลุล่วง ก็ไม่ควรอยู่เหนือสวัสดิภาพของคนส่วนใหญ่" กอนซาเลซ บลังโก กล่าว

อย่างไรก็ตามเธอ ชี้แจงในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าไม่มีคำสั่งจากประธานาธิบดีให้ดีเลย์การนำเครื่องขึ้น เธอเป็นต้นเหตุเอง

จากคำชี้แจงของอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกนั้น กอนซาเลซ บลังโก ได้ขอให้หนึ่งในผู้บริหารสายการบินแห่งชาติซึ่งสนิทกับเธอ สั่งให้เครื่องบินจอดรอเธอไปขึ้นเครื่อง

โลเปซ โอบราดอร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ อัมโล ผู้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเม็กซิโกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2018 และให้คำมั่นว่าจะถอนรากถอนโคนการคอร์รัปชัน และบริหารเพื่อคนยากคนจน ได้สั่งยกเลิกสิทธิพิเศษของนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงรวมถึงตัวเองด้วย ซึ่งครอบคลุมถึงการงดใช้เครื่องบินราชการหรือเฮลิคอปเตอร์ แต่ให้เดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไปเพื่อเป็นหนึ่งในมาตรการรัดเข็มขัด

"เราจะมีรัฐบาลที่ร่ำรวย ทั้งที่ประชาชนยังยากจนไม่ได้" อัมโล ผู้เคยประกาศขายเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าว

อัมโล ยอมรับการลาออกของรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมเมื่อวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม เพราะพฤติกรรมดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความพยายามจะเปลี่ยนแปลงเม็กซิโกของเขา

การลาออกของกอนซาเลซ บลังโก เกิดขึ้นเพียง 4 วันหลังจาก เกอร์มัน มาร์ติเนซ กาซาเรส เลขาธิการสถาบันประกันสังคมประเทศเม็กซิโก (Mexican Social Security Institute) ลาออกหลังมีการตัดงบสาธารณสุข และลดเจ้าหน้าที่

นับตั้งแต่การรับตำแหน่งของอัมโล มีการปรับลดเจ้าหน้าที่ภาครัฐจำนวนมาก โดยสำนักข่าว เอล ยูนิเวอร์ซัล (El universal) ชี้ว่าการตัดงบและปรับลดเจ้าหน้าที่อาจเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจลงจากตำแหน่งของกอนซาเลซ บลังโก เช่นกัน ซึ่งเธอก็เคยชี้ว่าไม่สามารถจัดการกับปัญหาไฟป่าได้เมื่อไม่มีงบ และมีเจ้าหน้าที่ลดลง 16,630 คน

ล่าสุดในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม อัมโลได้ประกาสแต่งตั้ง ดร.วิกเตอร์ มานูเอล ทอเลโด ศาสตราจารย์ด้านนิเวศวิทยา จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเม็กซิโก (National Autonomous University of Mexico) เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ คนใหม่

ที่มา: The Guardian / Deutsche Welle / El Universal