ไม่พบผลการค้นหา
วิกฤตไวรัสโคโรนาระบาดทำให้ชาวเยอรมันค้นพบว่า ทักษะการทำอาหารต่ำ เพราะเคยชินกับอาหารฟาสต์ฟู้ด ส่งผลให้อาหารสำเร็จรูปและตำราอาหารขายดีในช่วงปิดเมือง

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเยอรมัน หรือ BVE ระบุว่า ช่วงที่โควิด-19 ระบาดทำให้ค้นพบว่า ชาวเยอรมันมีทักษะการทำอาหารต่ำ แม้จะรู้มานานแล้วว่า ความสามารถในการทำอาหารของชาวเยอรมันลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากคุ้นชินกับการกินฟาสต์ฟู้ดและอาหารสำเร็จ

มาตรการเว้นระยะทางสังคมและปิดเมืองได้บีบให้ชาวเยอรมันต้องเข้าไปซื้อของสดมาประกอบอาหารเอง โดยคริสตอฟ มินฮอฟ ผู้จัดการทั่วไปของ BVE กล่าวว่า สังคมที่ทำงานอย่างหนักของเยอรมนีทำให้คนคุ้นชินกับการกินอาหารสำเร็จรูป กินอาหารจากร้านฟาสต์ฟู้ด คาเฟ่หรือเบเกอรีต่างๆ แต่ขณะนี้ คนไปเดินซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วก็ถามตัวเองว่า “ฉันจะทำเบอร์เกอร์เองยังไง” ปรากฏการณ์นี้อธิบายเหตุผลที่สินค้าจำพวกอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารแช่แข็งในซูเปอร์มาร์เก็ตจึงขาดแคลนในช่วงแรกที่เกิดโรคระบาด

มินฮอฟกล่าวว่า วัตถุดิบที่อยู่ได้นานและทำอาหารได้ง่ายกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในเวลานี้ และเขาหวังว่า ช่วงวิกฤตโควิด-19 จะช่วยให้ชาวเยอรมันชื่นชอบการทำอาหารที่บ้านกันมากขึ้น 

เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักพิมพ์ 2 แห่งของเยอรมนีเปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีโรคระบาด ความต้องการซื้อตำราอาหารเพิ่มขึ้นอย่างมาก และตำราอาหารที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจะขายดีเป็นพิเศษ ด้านอาร์เนอ โวลเทอร์ ผู้บริหารด้านดิจิทัลของบริษัท Gruner + Jahr สำนักพิมพ์ที่ทำเว็บไซต์ตำราอาหารออนไลน์  Chefkoch.de ก็มีคนเข้าไปมากพอๆ กับช่วงเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นช่วงเวลาที่มีคนเข้าเว็บไซต์มากที่สุดของปี

โวลเทอร์เปิดเผยว่า สูตรอาหารที่มีคนเปิดดูมากที่สุดบนเว็บไซต์ Chefkoch คือแพนเค้กและขนมปัง นอกจากนี้ยังมี แป้งพิซซ่า ชีสเค้ก และลาซานญาด้วย

แม้ร้านเบเกอรีในเยอรมนียังเปิดอยู่ แต่คนก็หันมาอบขนมปังกับมากขึ้นจนแป้งและยีสต์ขาดแคลน โดยช่วง 2 สัปดาห์แรกของการปิดเมืองในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ความต้องการซื้อแป้งเพิ่มขึ้น 200 เปอร์เซนต์ และแป้งสำเร็จรูปสำหรับทำขนมปังก็มียอดขายสูงขึ้น 330 เปอร์เซ็นต์ ส่วนความต้องการพาสต้าและข้าวก็เพิ่มขึ้น 170 เปอร์เซ็นต์ และ 179 เปอร์เซนต์ตามลำดับ สูงกว่ากระดาษชำระที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 118 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ การปิดเมืองในเยอรมนีก็ทำให้ราคาค่าอาหารโดยรวมสูงขึ้น ในเดือน มี.ค. ราคาอาหารโดยรวมสูงขึ้นร้อยละ 3.7 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ราคาเนื้อสัตว์และผลไม้สูงขึ้นเกือบร้อยละ 9 แต่อัตราเงินเฟ้อก็ยังต่ำอยู่ เนื่องจากราคาน้ำมันลดลง

ที่มา : Deutsche Welle, iamexpat,de