ไม่พบผลการค้นหา
ว่าที่ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เรียกร้อง กกต. ตีความสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตาม รธน.อย่างเคร่งครัด ยึดตามมาตรา 91 ของ รธน. ไม่เปิดทางให้ แจก ส.ส.ให้พรรคเล็กที่ได้คะแนนต่ำกว่า 71,000 คะแนน ค้านเอาความเห็น กรธ. มายึดไม่ได้

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ว่าที่ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เท่าที่ติดตามแนวคิดการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ กกต.มีแนวโน้มว่าอาจจะเอนเอียงไปทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คือ เอื้อต่อพรรคเล็กที่ได้คะแนนต่ำกว่า 71,000 คะแนน ตามจำนวน ส.ส.ที่พึงมี ซึ่งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 โดยมีการยกความเห็นของ กรธ.บางท่านว่า การเลือกตั้ง ส.ส เขตบางเขต ได้คะแนนเพียง 20,000 คะแนน ก็ได้เป็น ส.ส.แล้ว นั้น การที่ ส.ส.เขตบางเขตได้ 20,000 คะแนนแล้วได้เป็น ส.ส.เป็นการคิดคนละระบบกับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้น การได้มาของ ส.ส.เขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้กำหนดเกณฑ์การได้มาต่างกัน

ดังนั้น ผู้ได้คะแนนสูงสุดในเขตเลือกตั้งใด และมีคะแนนสูงกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใด เป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง แม้ผู้ได้คะแนนสูงสุดในเขตนั้น จะได้คะแนนเพียง 20,000 คะแนน ก็ตาม ก็ชนะการเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.เขต ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องได้คะแนนถึง 71,000 คะแนน ถึงจะได้เป็น ส.ส. เขต ด้วยเหตุผลและข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น

"ผมจึงเห็นว่า ความเห็นของ กรธ. ที่ยกตัวอย่างมานั้น ไม่สามารถปรับเข้ากับข้อกฎหมาย คือ รัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ดังกล่าวข้างต้น เมื่อรัฐธรรมนูญบัญญัติหลักเกณฑ์การคำนวณสูตรปาร์ตี้ลิสต์ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ตามมาตรา 91 จะตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ก็ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด ความเห็นของ กรธ. บางท่านไม่อาจเหนือรัฐธรรมนูญ และ กรธ.ไม่ใช่เป็นผู้ตีความรัฐธรรมนูญ ผมยังขอให้กำลังใจ กกต. ให้ยืนหยัดดำเนินการในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ การปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เที่ยงธรรม จะเป็นเกราะป้องกันภัยท่านและคณะให้ปลอดภัย และสังคมให้การยอมรับ" นายชวลิต ระบุ