ไม่พบผลการค้นหา
'อนุรักษ์' อดีต ส.ส.เพื่อไทย ยื่น ป.ป.ช. ฟัน 'ศักดิ์ดา' อธิบดีน้ำบาดาล ทุจริตตั้งงบซื้อเครื่องสูบน้ำแพงกว่าท้องตลาด 360 แห่ง ทำรัฐเสียงบกว่า 40 ล้าน

วันที่ 30 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.

กรณีได้ตรวจสอบโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ ประจำปีงบประมาณ 2564 มีทั้งหมด 360 แห่ง พบว่ามีการก่อสร้างน้ำบาดาลไม่ถูกต้องตามแบบมาตรฐานของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และมีการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และป้ายโครงการแพงกว่าท้องตลาด

อนุรักษ์ จึงเข้ายื่นร้องเรียน ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกับพวก ว่าร่วมกันทุจริตแบ่งหน้าที่กันทำโดย ศักดิ์ดา เป็นผู้มีอำนาจสั่งซื้อ และได้ทำสัญญาซื้อเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ในโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ จำนวน 360 แห่ง ประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นราคาทั้งสิ้น 40,471,200 บาท แพงกว่าท้องตลาดจริงชัดเจน 

อนุรักษ์ ยังเน้นย้ำว่า ตนพร้อมจะเข้าให้การเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช. ทุกเมื่อ เนื่องจากมีรายละเอียดหลายประการเกินกว่าจะทำเป็นเอกสาร และยังได้เทียบเคียงกรณี นายศักดิ์ดา กล่าวหาว่า ตนได้ตบทรัพย์ ศักดิ์ดา เป็นจำนวน 5 ล้านบาท แม้จะไม่มีวัตถุพยานและพยานบุคคล แต่คณะกรรมการป.ป.ชได้เรียก ศักดิ์ดา มาให้ปากคำภายในเวลาเพียง 6 วัน ในกรณีนี้ อนุรักษ์ จึงร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายคณะกรรมการไต่สวนและดำเนินการโดยเร็ว เนื่องจากเป็นการทุจริตงบประมาณแผ่นดินมีหลักฐานชัดเจน

ทั้งนี้ อนุรักษ์ ยังชี้แจงว่า แม้ตนจะเป็นอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขณะที่ปัจจุบัน ศักดิ์ดา ได้รายงานตัวเป็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่ต้อง แยกเป็นคนละเรื่องกัน เนื่องจากตนได้ฟ้องร้องนายศักดิ์ดา ในการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ ศักดิ์ดา ยังดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลฯ

อนุรักษ์ ยังได้กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลชุดใหม่เข้ามา และจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จำเป็จต้องปรับลดงบจัดซื้อของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลฯ ที่แพงเกินกว่าราคาในท้องตลาดดังกล่าว เพื่อรักษาประโยชน์ของประเทศ

โดยหลังจากนี้ อนุรักษ์ จะเดินทางไปยื่นร้องเรียนกรณีดังกล่าวต่อ วราวุธ ศิลปอาชา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึง จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ ตามด้วยแจ้งเรื่องให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลฯ คนปัจจุบันทราบต่อไป