ไม่พบผลการค้นหา
‘ฟูมิโอะ คิชิดะ’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาตามสัญญา พร้อมเลือกตั้ง 31 ต.ค.นี้

‘ฟูมิโอะ คิชิดะ’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศญี่ปุ่น หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้เตรียมความพร้อมเข้าสู่การหาเสียงในวันที่ 19 ต.ค. เพื่อจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่สำนักข่าวเกียวโดนิวส์รายงานว่าจะมีขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้ เป็นไปตามแผนที่เขาได้เคยประกาศไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าหลังจากการขึ้นดำรงตำแหน่ง เนื่องจากนายกรัฐมนตรีคนเก่าลาออกเพราะปัญหาเรื่องการบริหารจัดการวิกฤต โควิด-19 นายกฯ คิชิดะจะดำเนินการเลือกตั้งใหม่ตามระบอบประชาธิปไตยทันที

การเลือกตั้งครั้งสำคัญท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ของประเทศญี่ปุ่นนี้จะมีขึ้น 10 วันหลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นหมดวาระการดำรงตำแหน่งลงในวันที่ 21 ต.ค. นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นหลังสมัยสงครามโลก ขณะที่ช่วงเวลาระหว่างการยุบสภาและการเลือกตั้งใหม่ก็นับว่าเป็นช่วงเวลาที่สั้นที่สุดเท่าที่เคยมีมาอีกด้วย

“เรากำลังจะต้องเผชิญกับสงครามที่ดุเดือดและเราจะต้องต่อสู้กับมันไปด้วยกัน” นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวกับสมาชิกของพรรค LDP 

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้เป็นหมุดหมายสำคัญที่ทางพรรค LDP ซึ่งครองเสียงข้างมากอยู่ในสภาขณะนี้จะสามารถเรียกเสียงสนับสนุนจากประชาชนในวงกว้างมากขึ้นได้อันจะนำไปสู่การดำเนินนโยบายของพรรคในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สามของโลกขึ้นมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ 'ฟูมิโอะ คิชิดะ' อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระหว่างปี 2555-2560 ชนะการลงคะแนนเสียงภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะได้รับการโหวตรับรองจากรัฐสภาญี่ปุ่นให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 อย่างเป็นทางการในวันที่ 4 ต.ค.

คิชิดะได้รับคะแนนโหวตเห็นชอบ 311 จาก 458 คะแนนของสภาผู้แทนราษฎร และ 141 จาก 241 คะแนนจากวุฒิสภา 

ปัจจุบันพรรค LDP และพรรคร่วมรัฐบาลครองเสียงข้างมากในสภา จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนักสำหรับการขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่ของคิชิดะ การเลือกตั้งใหม่ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.นี้ เร็วขึ้นกว่าเดิมจากที่เคยมีการคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเป็นช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย.

นายกฯ คิชิดะคือผู้ที่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนอดีตนายกรัฐมนตรี 'โยชิฮิเดะ ซูกะ' ที่ออกมาประกาศยืนยันว่าเขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยถัดไป และขอลาออกเนื่องจากคะแนนนิยมที่ตกต่ำอันเนื่องมาจากการบริหารจัดการปัญหาโควิด-19 ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง

แม้ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่รัฐบาลสามารถเข้าถึงการสั่งซื้อวัคซีนประเภท mRNA จำนวนมากได้ เป็นผู้นำชาติแรกที่เข้าพบ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ หลังขึ้นดำรงตำแหน่ง และสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในญี่ปุ่นครบสองโดสไปแล้วมากกว่า 60.2% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศแล้วก็ตาม