ไม่พบผลการค้นหา
นักเรียนหญิงเยอรมนี อาศัยสัญญาณเน็ตจากสวนสาธารณะใกล้บ้าน เรียนออนไลน์ท่ามกลางหิมะตกหนัก รัฐบาลเบอร์ลินไม่รอช้าช่วยทันที

BR24 สื่อท้องถิ่นรัฐบาเยิร์น ทางใต้ของเยอรมนีรายงานว่า เซลินา ซีบาวเออร์ (Selina Seebauer) นักเรียนจากเมืองดาเคา (Dachau) ต้องนั่งท่ามกลางหิมะตกในสวนสาธารณะใกล้บ้านเพื่อนำเสนอรายงานต่อชั้นเรียน อันเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเรียนทางไกลแบบโฮมสคูลในช่วงการระบาดตามมาตรการล็อกดาวน์ของท้องถิ่น

แต่ด้วยปัญหาด้านการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจากที่บ้าน ส่งผลให้ เซลินา สาววัย 17 ต้องสวมชุดกันหนาวพร้อมหมวกและถุงมือ นำโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตออกไปยังสวนสาธารณะใกล้บ้าน เพื่ออาศัยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไวไฟ ในการนำเสนอรายงานต่อชั้นเรียนท่ามกลางหิมะที่ปกคลุมตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยอุณภูมิเฉลี่ย -1 ถึง 4 องศาเซลเซียส 

 "แม้จะหนาวมาก แต่เกรดสำคัญกับฉันมากกว่า" เซลินากล่าว

คริสเตียน ซีบาวเออร์ พ่อของสาวน้อยเซลินา เผยว่า ที่ผ่านมาพยายามเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในบ้านมาหลายปีแล้ว โดยในย่าน Rettenbach ที่ครอบครัวอาศัยอยู่ยังเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต แต่ละแวกย่าน Vierkirchen ที่อยู่ใกล้เคียงสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแล้ว

พ่อของเซลินา กล่าวว่า เคยขอติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเมื่อปีก่อน แต่ทางบริษัทเทเลคอมฯ ทำได้เพียงต่อสายเคเบิลผ่านสวนสาธารณะเข้ามายังห้องใต้ดินของบ้านตั้งแต่ช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงของปีที่แล้ว แต่ด้วยนโยบายคุมโควิดของรัฐ บริษัทเทเลคอมจึงยังไม่ได้ดำเนินการใดๆเพิ่มเติม

เป็นเหตุให้เธอไม่มีทางเลือก นอกจากใช้สัญญาณจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแชร์ฮอตสปอตเชื่อมต่อกับแท็บเล็ตสำหรับใช้ในการเรียนออนไลน์แทน

หลังเรื่องดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ พ่อของสาวน้อยเซลินาเผยว่า ได้รับโทรศัพท์จาก 'แอนเดรียส เชอร์' รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ของรัฐบาลกลางเบอร์ลิน ติดต่อมายังครอบครัวซีบาวเออร์ทันที รับปากว่่าจะทำทุกวิถีทางให้ครอบครัวนี้ ซึ่งมีสมาชิก 4 คนสามารถเรียนและทำงานทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพได้ จากนั้นต่อมา เจ้าหน้าที่จากบริษัทเทเลคอม จึงเข้ามาดำเนินการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้กับครอบครัวนี้ รวมถึงในย่าน Rettenbach และละแวกบ้านใกล้เคียงทันที

ถึงตอนนี้ สาวน้อยเซลินาสามารถเรียนออนไลน์ภายในบ้านได้แล้ว โดยที่ไม่ต้องออกไปอาศัยสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากสวนสาธารณะอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีเสียงตำหนิจากหลายฝ่ายต่อ 'แอนเดรียส เชอร์' ว่า ในฐานะรัฐมนตรีที่มีความรับผิดชอบโดยตรงต่อโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เขาควรให้ความสำคัญกับหน้าที่ของตนเองมากกว่านี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่าชาวเยอรมันทุกคนสามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างเพียงพอ แทนที่จะรอแก้ปัญหาตามที่สื่อนำเสนอข่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ที่มา : BR24 , sueddeutsche