ไม่พบผลการค้นหา
'แทนคุณ' เผยยินดีปชช.พึงพอใจมาตรการเยียวยาเกษตรกร – ลดค่าครองชีพ ตามแนวทาง "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด คนขาดโอกาส พม.ดูแล" มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 2 ได้

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เริ่มคลี่คลายขึ้นว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินว่ามาตรการต่างๆ ของภาครัฐจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีแนวโน้มดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 โดยเฉพาะใน 3 มาตรการหลัก อาทิ เงินเยียวยา 5,000 บาทจากกระทรวงการคลัง เงินช่วยเหลือเกษตรกร 5,000 บาท 3 เดือนจากกระทรวงเกษตรฯ รวมไปถึงมาตรการลดค่าครองชีพของกระทรวงพาณิชย์

โดยเฉพาะแนวทางของนายจุรินทร์ ที่ได้วางไว้คือ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด คนขาดโอกาส พม.ดูแล" ถือว่าเป็นแนวทางสำคัญที่จะช่วยประคับประคองและคลี่คลายสถานการณ์ได้

ดังนั้นเมื่อมีการคลายล็อกห้างสรรพสินค้าแล้ว จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนได้เริ่มจับจ่ายใช้สอย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวโครงการพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน โดยร่วมกับตัวแทนห้างท้องถิ่นทั่วทุกภาคในประเทศไทย จำนวน 158 ห้าง 287 สาขา นำสินค้าจาก 6 กลุ่มประกอบด้วยกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มอาหารปรุงสำเร็จแช่แข็ง กลุ่มซอสปรุงรส กลุ่มของใช้ประจำวัน กลุ่มผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย และกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้างมาร่วมลดราคาจำนวน 1,717 รายการ และลดราคาสูงสุดถึงร้อยละ 68

ส่วนล็อตที่ 2 ที่กรมการค้าภายในได้ร่วมกับผู้ประกอบการและห้างสรรพสินค้าในระดับประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 13 ห้าง มีจำนวนสินค้าที่ลดราคารวมกว่า 3,025 รายการ และหากรวมกับล็อตที่ 3 จะมีสินค้าที่นำมาลดราคารวมทั้งสิ้น 4,845 รายการ

สำหรับกรณีที่ ซูเปอร์โพล เผยผลการสำรวจว่า เกษตรกรร้อยละ 95.5 ถูกใจเงินเยียวยาช่วงโควิด-19 จากกระทรวงเกษตรฯ มากที่สุดนั้น นายแทนคุณ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณพี่น้องเกษตรกร เพราะถือว่าเป็นผลสำรวจที่แสดงความพึงพอใจที่สูงมาก ขณะที่ในหัวข้อที่ได้สอบถามถึงการรับรู้ต่อพรรคประชาธิปัตย์ที่ผลักดันให้เกิดการแจกเงินเยียวยาเกษตรกรช่วงโควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.1 ระบุรับทราบดีอีกด้วย

"ทางพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ดูแลทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ยังจะไม่นิ่งนอนใจ แม้วิกฤติโควิดจะเริ่มคลี่คลาย แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจ การฟื้นฟูภาคสังคม ก็ยังต้องดำเนินต่อไป" นายแทนคุณกล่าว

นอกจากนี้นายแทนคุณยังได้กล่าวถึง โครงการ "Thailand Fruit Golden Months : ไทยช่วยไทย ชาวสวนอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด" ว่าเป็นโครงการของกระทรวงพาณิชย์ที่ร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำหลายแห่ง เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ให้สามารถขายผลไม้ออนไลน์ ด้วยเกรดพรีเมียม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจจากพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันส่งเสริม อุดหนุน และกระตุ้นให้เกิดการบริโภคผลไม้ไทยให้มากขึ้น

ข่่าวที่เกี่ยวข้อง :