ไม่พบผลการค้นหา
'กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองวังหีบ' ออกแถลงการณ์ ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐ หยุดใช้คดีข่มขู่ คุกคาม ประชาชน จากรณีนายอำเภอทุ่งสง แจ้งความดำเนินคดีผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน 'เขื่อนวังหีบ'

กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองวังหีบ อ่านแถลงการณ์ เรื่อง หยุดใช้คดีข่มขู่ คุกคาม ประชาชน การที่นายอำเภอทุ่งสงแจ้งความดำเนินคดีกับพวกเรา ถือเป็นความพยายามที่จะปิดกั้น และปิดปากการแสดงออกของพวกเราที่ได้ออกมาสื่อสารถึงความเดือดร้อนของตนเองจากโครงการสร้างเขื่อนวังหีบ อันถือเป็นการข่มขู่ คุกคามให้พวกเราทั้งหลายตกอยู่ในความหวาดกลัว ด้วยหวังจะให้หยุดการกระทำใดๆเพื่อการปกป้องดิน น้ำ ป่า และวิถีชีวิตของพวกเรา จึงถือเป็นความผิดตามหลักสิทธิมนุษยชนที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำต่อประชาชน และเป็นความน่าละอายอีกครั้งหนึ่งในการใช้อำนาจของฝ่ายบ้านเมือง

ในนามของกลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำวังหีบขอยืนยันว่า การออกมาคัดค้านโครงการสร้างเขื่อนวังหีบของพวกเราไม่ได้มีเจตนาที่จะสร้างความเดือดร้อน วุ่นวาย ทั้งไม่ต้องการที่จะนำไปสู่ความรุนแรงและความขัดแย้งใดๆให้กับสังคมอำเภอทุ่งสง หากแต่เป็นการดำเนินอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล และข้อเท็จจริงที่พวกเราต้องการจะสื่อสารให้สาธารณะให้รับรู้ถึงข้อเท็จจริง และความไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้นจากโครงการเขื่อนวังหีบ อันรวมถึงความทุกข์ร้อนของพวกเราทุกคนในฐานะประชาชน ที่กำลังจะสูญเสียที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ป่า ซึ่งทั้งหมดนี้ดำเนินไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานของสิทธิขั้นพื้นฐานอันพึงมีของพวกเราทุกคน

ดังนั้นการกระทำการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายปกครองในอำเภอทุ่งสง เสมือนต้องการจะสร้างเงื่อนไขเพื่อการปิด กั้นการแสดงออกของพวกเรา และเห็นได้ถึงเจตนาที่จะกลั่นแกล้ง รังแกประชาชนจนเกินกว่าเหตุ เพียงเพื่อที่จะเดินหน้าก่อสร้างโครงการเขื่อนวังหีบอย่างไม่สนใจถึงความทุกข์ร้อนของประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด จึงถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และพวกเราไม่สามารถยอมรับได้

"การเข้ามารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.ทุ่งสง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาของพวกเราในวันนี้ เป็นการแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจของพวกเราทุกคน และเพื่อสื่อสารไปยังผู้ที่ไม่หวังดีทั้งหลายได้รับรู้ว่า พวกเราทั้งหลายไม่ได้ เกรงกลัวต่ออำนาจอันไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้นนี้แต่อย่างใด และพร้อมที่จะพิสูจน์ถึงความบริสุทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม โอกาสนี้จึงขอประกาศร่วมกันว่า พวกเราจะยืนหยัดในเจตนารมณ์การปกป้องดิน น้ำ ป่า และวิถีชีวิตของพวกเราทุกคนบนผืนแผ่นดิน และผืนป่าวังหีบแห่งนี้อย่างถึงที่สุด และขอประณามทุกการกระทำที่หวังจะข่มขู่ คุกคาม ปิดกั้น ปิดปาก ประชาชน"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุ:ภาพประกอบข่าวเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้เมื่อปี 2560