ไม่พบผลการค้นหา
สองนักกิจกรรม ประกาศยกระดับอดข้าวอดน้ำ หากข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ไม่ได้รับการตอบสนอง

คืนวันที่ 18 ม.ค. เฟซบุ๊ก 'Tawan Tantawan และ วางหนังสือ ถืออาวุธ' เผยแพร่คลิปทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ แบม อรวรรณ สองนักกิจกรรม ประกาศ #อดอาหารและน้ำ เริ่มทันทีหลังครบกำหนด 3 วันที่ 3 ข้อเรียกร้องของทั้งสองยังไม่ได้รับการตอบรับ 

คลิปดังกล่าวเป็นการเตรียมไว้ก่อนที่ทั้งคู่จะเข้าเรือนจำ โดยทั้งคู่ระบุว่า หากได้เห็นคลิปนี้แสดงว่าเพื่อนนักโทษการเมืองยังคงไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ข้อเรียกร้อง 3 ข้อยังไม่เป็นผล จึงทำการยกระดับการประท้วง

“จะยังขอยืนยันอย่างหนักแน่นเหมือนเดิมว่า ต่อให้พวกเราจะอดอาหารและน้ำก็ตาม เราจะไม่มีวันยื่นประกันตัวเอง จนกว่าเพื่อนของเราทุกคนจะได้ออกมา และข้อเรียกร้องเหล่านี้เป็นผล เราพร้อมที่จะแลกชีวิตกับการต่อสู้ครั้งนี้” 

ทั้งสองคนถูกกล่าวหาในความผิดตามมาตรา 112 และเพิ่งกลับเข้าไปในเรือนจำเนื่องจากยื่นถอนประกันตัวเอง เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นการประท้วงโดยยื่นถอนประกันตนเองครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหว โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อพร้อมเงื่อนเวลา 3 วันประกอบด้วย 

1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี 

2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116

ทั้งนี้ การประท้วงโดยถอนประกันตนเองดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลัง 'เก็ท' โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง และ 'ใบปอ' ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ถูกศาลอาญาถอนประกันตัวเมื่อ 9 ม.ค. 2566 โดยศาลระบุเหตุผลว่า ทั้งสองทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว  

ก่อนหน้านี้ 'ตะวัน' เคยอดอาหารประท้วง (แต่ยังดื่มน้ำและนม) ในเรือนจำนานถึง 37 วันก่อนจะได้รับการประกันตัว