ไม่พบผลการค้นหา
กก.สมาคมนักข่าว จี้องค์กรวิชาชีพสื่อฯ ตรวจสอบกรณี 'กนก-ธีระ' ผู้ประกาศช่อง 5 ปล่อยเฟกนิวส์ ระบุยูเครนจัดฉากศพในสงครามรัสเซีย ก่อนตรวจสอบพบเป็นคลิปการแสดงประท้วง 'Climate Change' ที่ออสเตรีย

จากกรณีที่ ธีรนัย จารุวัสตร์ กรรมการสมาคมนักข่าวและอุปนายกฝ่ายปฏิรูปสื่อ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงกรณีที่ กนก รัตน์วงศ์สกุล และธีระ ธัญไพบูลย์ ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ รายการ 'เล่าข่าวข้น' ช่อง ททบ.5 เผยแพร่คลิปเหตุการณ์หนึ่ง โดยอ้างว่าเป็นคลิปที่จัดฉากศพผู้เสียชีวิตในสงครามที่ประเทศยูเครนจำนวนหลายร้อยรายจากการรุกรานจากกองทัพรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2565

ต่อมาตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนทั่วโลกให้ความสนใจกับวิกฤติสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ climate change ซึ่งไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์สงคราม ยูเครนกับรัสเซีย

โดยธีรนัยให้ความเห็นว่า การกระทำของผู้ประกาศข่าวช่องดังกล่าวผิดจริยธรรมสื่ออย่างยิ่ง เนื่องจากไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข่าวก่อนนำมารายงานให้ประชาชนรับทราบ สร้างความสับสนให้กับประชาชนผ่านช่องทางสื่อของรัฐ 

โดยธีรนัยยังเรียกร้องต่อองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบกรณีการเผยแพร่ข่าวบิดเบือนดังกล่าว รวมถึงรายงานให้ประชาชนรับทราบเกี่ยวกับผลการดำเนินการตรวจสอบ

"ผมถือโอกาสนี้ขอดูเป็นตัวอย่างหน่อยครับว่า เวลาสื่อที่อยู่ในสังกัดรัฐเสนอข่าวบิดเบือนความจริงและละเมิดจริยธรรมสื่อเสียเอง จะมีการตรวจสอบหรือท่าทีอย่างไรบ้าง เพื่อเอาเป็นข้อมูลประกอบความเห็นส่วนตัวของผมต่อการผ่านร่างกฎหมายใดๆ ในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมสื่อครับ" ธีรนัย กล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ทั้งนี้ธีรนัย ยังแสดงความกังวลต่อ "ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อ" ที่กำลังจะผ่าน โดยอ้างว่าจะเป็นไปเพื่อส่งเสริมและกำกับดูแลจริยธรรมสื่อมวลชน เขาเกรงว่า "จะกลายเป็นเครื่องมือเอาผิดเฉพาะสื่อที่อยู่ตรงข้ามรัฐแต่ฝ่ายเดียว"

นาทีที่ 16.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวเฟกนิวส์ ในรายการ 'เล่าข่าวข้น' ช่อง ททบ.5 เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2565