ไม่พบผลการค้นหา
ความเห็นของ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ถูกหัวเราะเยาะลั่น ณ ห้องการประชุมระหว่างประเทศในอินเดีย หลังลาฟรอฟกล่าวว่าสงครามยูเครนนั้นถูก “เปิดฉากขึ้นต่อ” ประเทศบ้านเกิดของเขาอย่างรัสเซียก่อน

ลาฟรอฟกล่าวที่งานเสวนาไรซีนา ซึ่งเป็นการเสวนาด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ที่จัดขึ้นในเมืองเดลีของอินเดีย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียอ้างว่า รัสเซียกำลังพยายามหยุดสงครามที่ดำเนินมานานแล้วเกิน 1 ปี

“สงครามที่เราพยายามจะหยุดยั้ง ซึ่งเปิดฉากขึ้นต่อต้านเราโดยใช้ชาวยูเครน มีอิทธิพลต่อนโยบายของรัสเซีย รวมถึงนโยบายพลังงานด้วย” ลาฟรอฟกล่าว ก่อนที่เขาจะสะดุดกับคำพูดของเขาเองชั่วขณะ เนื่องจากผู้ฟังทั้งห้องประชุมต่างหัวเราะใส่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย

ลาฟรอฟกล่าวต่อไป ถึงแม้ว่าจะมีเสียงหัวเราะเยาะเขาว่า “และวิธีแบบกำปั้นทุบดินที่จะอธิบายถึงสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป เราจะไม่พึ่งพาพันธมิตรใดๆ ในตะวันตกอีกต่อไป เราจะไม่อนุญาตให้พวกเขาระเบิดท่อ (ลำเลียงพลังงาน) อีกครั้ง” ทั้งนี้ ลาฟรอฟอ้างอิงถึงการระเบิด ที่ทำลายท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมในทะเลบอลติก เมื่อช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ข้อเท็จจริงที่ตรงกันข้ามกับคำกล่าวอ้างของลาฟรอฟ คือ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เปิดฉากการรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ปีที่แล้ว โดยประธานาธิบดีรัสเซียเรียกการรุกรานยูเครนของตัวเองว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร"

อย่างไรก็ดี ผู้เข้าฟังงานเสวนาไม่ได้หัวเราะเยาะทุกสิ่งที่ลาฟรอฟพูด โดยเมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียถูกถามเกี่ยวกับประเด็น "สองมาตรฐาน" จากการแทรกแซงทางทหารของชาติตะวันตก ผู้ฟังต่างก็ปรบมือให้กับคำตอบของเขา

“คุณเคยสนใจไหมว่าปีนี้เกิดอะไรขึ้นในอิรัก เกิดอะไรขึ้นในอัฟกานิสถาน คุณเคยถามสหรัฐอเมริกาและนาโต้หรือไม่ว่าพวกเขาแน่ใจในสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่หรือไม่” ลาฟรอฟตั้งคำถามในที่ประชุม

การประชุมงานเสวนาไรซีนาเกิดขึ้นหลังจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศชาติ G20 ในเดลี ซึ่งในระหว่างนั้น แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับลาฟรอฟว่า สหรัฐฯ จะไม่ถอนตัวไปจากการสนับสนุนยูเครน ในการต่อต้านสงครามการรุกรานของรัสเซีย

อินเดียซึ่งเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม G20 ปีนี้ มีความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการทหารกับรัสเซียมาอย่างยาวนาน และยังคงวางตัวเป็นกลางในประเด็นสงครามยูเครน อินเดียยังงดออกเสียงในมติของสหประชาชาติ ที่ประณามการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน และอินเดียยังได้เพิ่มการนำเข้าน้ำมันของรัสเซียหลังจากมีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกต่อรัสเซีย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/mar/04/russia-sergei-lavrov-ukraine-war-india-conference?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1ziIGXFZ8dWLDyTh2evj7P_bHy2FiZTRFAXgpURGUwSxwkV00ESx1RO14