ไม่พบผลการค้นหา
'วิสุทธิ์' เชื่องบ 67 วาระ 2-3 ฉลุย ชี้ฝนเทหนักเป็นนิมิตหมายดี มั่นใจฝ่ายค้าน-รัฐบาล รู้ทางกัน ชม รมต. บางคน มาถึงสภาก่อน ปธ.วิป อีก

วันที่ 20 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงความพร้อมในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระ 2-3 ในช่วงวันที่ 20-22 มี.ค. โดยระบุว่า วันนี้การทำหน้าที่ทั้งของฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน เชื่อว่าทุกฝ่ายจะร่วมมือกันทำงาน

"ดูวันนี้ก็ได้ครับ ออกจากบ้าน ตั้งแต่เมื่อคืน ฝนตกทั่วประเทศ ความชุ่มฉ่ำมาละครับ ก็เป็นนิมิตหมายอันดี ที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้เห็น โปรยน้ำมนต์ให้เราทั่วประเทศแล้ว ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ในวาระ 2-3 ไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นข้อขัดข้อง"

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้เข้ามาฟังการอภิปราย ก็วิพากษ์วิจารณ์ไป แต่ตนก็ได้ทราบว่ารัฐมนตรีบางท่านมาก่อนตนด้วยซ้ำไป บางท่านมาถึงสภาเตรียมพร้อมแล้ว ส่วนการชี้แจงจริงๆ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ และรัฐมนตรีที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการ จะต้องมาเฝ้าโยงอยู่ที่นี่ แต่บางท่านอาจเพิ่งกลับจากภารกิจการประชุม ครม. จาก จ.พะเยา ทั้งนี้ เชื่อว่ารัฐมนตรีมาแทบทุกคน รวมถึงหน่วยงานราชการที่จะมาให้ข้อมูลก็มีความพร้อม


สำหรับการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในประเด็นที่จะถูกอภิปราย วิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่รัฐบาล แต่คณะกรรมาธิการในฝ่ายรัฐบาล ก็เตรียมพร้อมมาตลอดเวลา ซึ่งทำงานร่วมกับกรรมาธิการฝ่ายค้านมา ก็พอจะรู้ทางกันแล้ว รวมถึงคณะอนุกรรมาธิการเมื่อวานก็ได้ประชุมกันที่พรรคเพื่อไทย เตรียมข้อมูลมาอย่างเต็มที่ มั่นใจว่าวาระที่ 2-3 ผ่านฉลุย เพราะทุกฝ่ายก็อยากให้งบประมาณนี้ออกไปใช้ รอมานานมากแล้ว

วิสุทธิ์ ยังเล่าถึงกระบวนการของการจัดทำงบประมาณปี 2567 ว่ามาตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กรรมาธิการฯ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลก็ทราบดี จึงตัดได้แค่ 8-9 พันล้าน ในงบกลาง ซึ่งไม่น่ากังวล แต่สำหรับงบประมาณปี 2568 ที่จะตามมาในเร็วๆ นี้ ช่วงประมาณเดือน มิ.ย. ต้องเปิดประชุมสภาวิสามัญเพื่อพิจารณา และรัฐบาลได้เตรียมการมาตั้งแต่ต้น เพื่อนำงบประมาณไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนตามความต้องการและตามนโยบายของรัฐบาล

"หลายคนที่ไม่เข้าใจ อ้างว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบ่ลไม่มีผลงาน แต่จริงๆ งบประมาณยังอยู่ที่สภา วันนี้แหละงบจะต้องผ่านวาระ 2-3 เพื่อประกาศใช้ในต้นเดือนหน้า ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนที่รองบประมาณนี้ไปกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่"

สำหรับประเด็นเรื่องงบประมาณของเรือฟริเกตที่อนุกรรมาธิการฯ ของพรรคเพื่อไทยตัดงบไปนั้น เชื่อว่าคงมีคนอภิปรายเป็นเรื่องปกติ เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย เชื่อว่าประชาชนจะได้ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ วันนี้ฝนตกไม่ได้ไปไหน ก็ติดตามฟังการประชุมสภาฯ ก็แล้วกัน