ไม่พบผลการค้นหา
ในวันนี้ (30 มี.ค.) หน่วยความมั่นคงกลาง (FSB) ของรัสเซีย จับกุมตัว อีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของ The Wall Street Journal สื่อสหรัฐฯ ชื่อดัง พร้อมตั้งข้อหาการจารกรรมข้อมูล

การจับกุมตัวเกิร์ชโควิช เกิดขึ้นที่บริเวณเมืองบนเทือกเขาอูราลของเยคาเตรินบุร์ก หลังจากผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ รายนี้ถูกกล่าวหาว่าพยายาม “ลักลอบข้อมูลลับ เกี่ยวกับกิจกรรมของหนึ่งในองค์กร ของศูนย์อุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย“

FSB ไม่ได้ระบุว่าการจับกุมตัวเกิร์ชโควิชเกิดขึ้นเมื่อเวลาใด ทั้งนี้ เกิร์ชโควิชกำลังเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหา ที่อาจทำให้เขาถูกสั่งจำคุกเป็นเวลาสูงสุดถึง 20 ปี หากเกิร์ชโควิชถูกพบว่ามีความผิดฐานจารกรรมจริง

เกิร์ชโควิช เป็นผู้สื่อข่าวของสื่อสหรัฐฯ รายแรก นับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น ที่ถูกทางการรัสเซียจับกุมตัวภายใต้ข้อกล่าวหาการจารกรรมข้อมูล ทั้งนี้ การจับกุมตัวเกิร์ชโควิชเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย กับสหรัฐฯ ตกอยู่ในภาวะตึงเครียด จากวิกฤตสงครามในยูเครน

FSB ยังกล่าวหาว่าเกิร์ชโควิช “กำลังดำเนินการตามคำสั่งของสหรัฐฯ ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของหนึ่งในองค์กรของศูนย์อุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย ที่ถือเป็นความลับของรัฐ”

เกิร์ชโควิชคอยรายงานสถานการณ์ในรัสเซียและยูเครน ในฐานะผู้สื่อข่าวในสำนักงาน ณ กรุงมอสโกของ The Wall Street Journal ทั้งนี้ FSB ระบุว่าเขาได้รับการรับรองจากกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ให้ทำงานเป็นผู้สื่อข่าว

การรายงานล่าสุดของเกิร์ชโควิชจากกรุงมอสโก ได้รับการเผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยเนื้อหาของข่าวล่าสุดที่เกิร์ชโควิชรายงาน มุ่งเน้นไปที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจรัสเซีย ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ที่บังคับใช้เมื่อกองทหารรัสเซียบุกรุกเข้าไปในยูเครนเมื่อปีที่แล้ว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/mar/30/russia-arrests-wall-street-journal-reporter-on-espionage-charges-evan-gershkovich?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1XW9Cb7Q0DwifBLFzvnaN-ZZyrDTdR45Q6V8iBteY7kQ-lrJy67tGQ2_M