ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ประกาศยื่นใบสมัครขอเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ซึ่งมีสหรัฐฯ เป็นผู้นำกลุ่ม ด้วย “ช่องทางด่วนพิเศษ” หลังการประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซียโดย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

เซเลนสกีระบุถึงการยื่นสมัครเป็นสมาชิก NATO ว่า “ในเชิงพฤตินัย เราได้พิสูจน์ความเข้ากันได้ของเรากับมาตรฐานของพันธมิตรแล้ว เรากำลังดำเนินการขั้นตอนอันเด็ดขาด โดยการลงนามในใบสมัครของยูเครนสำหรับการเข้าเป็นสมาชิก NATO แบบเร่งด่วน”

การประกาศสมัครเข้าเป็นสมาชิก NATO ของเซเลนสกีในครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่ถึงชั่วโมงหลังจากการประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน ได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย เข้าเป็นของรัสเซียโดยปูติน พร้อมกันกับผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนจากทั้ง 4 พื้นที่ ณ กรุงมอสโก 

ปูตินกล่าวปกป้องการผนวกดินแดนของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซีย โดยอ้างว่าดินแดนทั้งสี่เป็นดินแดนของรัสเซีย และกล่าวโทษชาติตะวันตกที่พยายามทำให้รัสเซียอ่อนแอลง พร้อมกันนี้ ปูตินยังได้ระบุว่าชาติตะวันตกนั้น “ละโมบ” ในความพยามยึดรัสเซียให้เป็น “อาณานิคม” พร้อมกล่าวหาว่า ชาติตะวันตกกำลังทำ “สงครามแบบไฮบริด” กับทางรัสเซีย 

ทั้งนี้ ในช่วงต้นการรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา รัสเซียได้ร้องขอให้ชาติตะวันตกรับรองว่า ยูเครนจะไม่สามารถสมัคเข้าเป็นสมาชิก NATO ในขณะที่รัสเซียกล่าวหาว่า การรุกรานที่ตนเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ต่อยูเครน เกิดขึ้นจากการที่ NATO พยายามขยายอิทธิพลของตนมาประชิดรัสเซีย

การผนวกรวมดินแดนของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียโดยปูติน ถูกมองว่าเป็นความพยายามของรัสเซีย ในการหาข้ออ้างที่จะให้ชาติตะวันตกถอนความช่วยเหลือของตนที่มีต่อยูเครน ในการมอบอาวุธที่นำมาใช้สู้รบในพื้นที่ทั้ง 4 แคว้นดังกล่าว ซึ่งอาจนำมาสู่ข้ออ้างของรัสเซียว่า ชาติตะวันตกมีส่วนร่วมในการรุกล้ำอธิปไตยรัสเซีย อันจะยังผลให้เกิดความซับซ้อนของสถานการณ์สงครามมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ในขณะที่การประกาศยื่นสมัครแบบช่องทางด่วนพิเศษ เพื่อการเข้าเป็นสมาชิก NATO ของยูเครน ที่เพิ่งถูกประกาศโดยเซเลนสกีไป จะเป็นการตอบโต้ความพยายามในการผนวกดินแดนของตนในรัสเซียอีกระยะ โดยกฎบัตรมาตรา 5 ของ NATO มีการระบุให้ชาติพันธมิตรมีพันธะในการเข้าปกป้องชาติพันธมิตรด้วยกัน จากการรุกรานของศัตรูเหนือดินแดนพันธมิตรตน นอกจากนี้ เซเลนสกียังได้ประกาศยืนยันว่า ยูเครนจะเดินหน้าการยึดคืนพื้นที่ของตน ที่ถูกยึดไปจากยูเครนทั้งหมด