ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพโพลล์เผยผลสำรวจแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ด้านเกินครึ่งของประชาชนที่ถูกสำรวจไม่ทราบเรื่อง

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “ความคิดเห็นต่อแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ด้าน” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,189 คน

พบว่าประชาชนร้อยละ 48.1 ทราบข่าวแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ด้านของรัฐบาล ขณะที่ร้อยละ 51.9 ระบุว่าไม่ทราบ

เมื่อถามถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งพบว่าด้านที่ส่วนใหญ่เห็นว่าสามารถช่วยได้ในระดับมากถึงมากที่สุดคือการประกันรายได้ในพืชเศรษฐกิจหลัก (ร้อยละ47.8) ด้านชดเชยการปลูกข้าว (ร้อยละ41.6) และด้านเงินกู้ฉุกเฉินรองรับภัยแล้ง (ร้อยละ38.8) 

ส่วนด้านที่ส่วนใหญ่เห็นว่าสามารถช่วยได้ในระดับปานกลางคือด้านการผ่อนคลายหนี้สินด้านดอกเบี้ยให้เกษตรกร(ร้อยละ42.2) และด้านสนับสนุนสินเชื่อใหม่และต้นทุนการเพาะปลูก(ร้อยละ40.5)        

ทั้งนี้มาตรการเพิ่มเงินพิเศษผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่เป็นเวลา 2 เดือน (ส.ค.-ก.ย.) จะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้มากน้อยเพียงใดพบว่าด้านที่ส่วนใหญ่เห็นว่าสามารถช่วยได้ในระดับมากถึงมากที่สุดคือการแจกเงินบรรเทาค่าใช้จ่ายผู้สูงอายุที่ถือบัตรคนจนเดือนละ500 บาท (ร้อยละ49.5) และแจกเงินให้แก่ผู้ถือบัตรคนจนที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดมีอายุ 0-6 ปีเดือนละ300 บาท (ร้อยละ39.5) ส่วนด้านการแจกเงินพิเศษผู้ถือบัตรคนจนเดือนละ500 บาทส่วนใหญ่เห็นว่าช่วยได้ในระดับน้อยถึงน้อยที่สุด (ร้อยละ39.9)          

สำหรับความเห็นต่อมาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในประเทศจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใดพบว่าด้านที่ส่วนใหญ่เห็นว่าสามารถช่วยได้ในระดับมากถึงมากที่สุดคือช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้เข้าถึงแหล่งทุน/กู้เงินได้ง่ายขึ้น (ร้อยละ44.5) ส่วนด้านกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ“ชิมช็อปใช้” โดยให้เงิน 1,000 บาทต่อคนนั้นส่วนใหญ่เห็นว่าช่วยได้ในระดับน้อยถึงน้อยที่สุด (ร้อยละ52.5)      

สุดท้ายประโยชน์ที่คนไทยจะได้รับจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง3 ด้านมากที่สุดคือเกิดการใช้จ่ายคล่องตัวขึ้น (ร้อยละ42.4) รองลงมาคือมีเม็ดเงินหมุนเวียนภายในประเทศดีขึ้น (ร้อยละ40.5) และมีความสุขในการดำเนินชีวิตไม่ติดขัด (ร้อยละ34.5)


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :