ไม่พบผลการค้นหา
"สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์" ระบุเจ้าหน้าที่คุ้มครองฐานะพยาน แต่ต้องแลกด้วยการห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพ ชี้ 5 ปีที่ผ่านมาของ คสช. ยังไม่ทิ้งนิสัยเผด็จการ

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยให้ผู้อื่นพิมพ์ให้เนื่องจากตายังบาดเจ็บอยู่ ถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดถึงตนในเรื่องของการคุ้มครองพยาน โดยให้ข่าวตรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เงื่อนไขของการคุ้มครองพยานนั้น คือการห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีก ว่า ช่วงนี้ตนต้องพักการเคลื่อนไหวอยู่แล้วเนื่องจากปัญหาสุขภาพ หลังโดนทำร้ายร่างกายมา 2 ครั้ง และยังไม่สามารถจับตัวผู้กระทำมาดำเนินคดีได้ อีกทั้งโครงการไปศึกษาต่อยังต่างประเทศของตนนั้น ต้องพักไปอีกสักระยะ


"แต่หากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของผมนั้น มันคือสิทธิเสรีภาพพื้นฐาน ที่มีอยู่ในตัวของทุกๆคนในประเทศนี้ ที่ไม่ว่าใคร จะมาพรากจากไปไม่ได้ มันเป็นสิทธิ ที่ไม่ควรให้ใครมาหยิบไปเป็นเงื่อนไขที่เอามาเที่ยวใช้ "แลก" เพื่อเป็น "ค่าคุ้มครอง" ในการรักษาความปลอดภัยใดๆ"


และแม้ตนจะบาดเจ็บหนัก จากการถูกทำร้ายร่างกายเพียงเพราะเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างสันติมาโดยตลอดหลายปี นอนโรงพยาบาลหลายสิบวัน เสียการดำเนินชีวิตปกติ ที่จะไปไหนแบบอิสระ ไร้ความระแวง ก็มากเกินพอที่ตนจะต้องจำใจเสียอีก และทำไมต้องยอม "เสียจิตวิญญาณเสรี" และค่าถ่เพื่อให้ตัวเองอยู่อย่างปลอดภัยด้วยการ "เลิกเห็นต่าง" จากผู้มีอำนาจอีก

นอกจากนี้ นายสิรวิญช์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐทั้งในและนอกเครื่องแบบ ไปหานักกิจกรรม อาจารย์มหาวิทยาลัย นักศึกษา และอดีตนักกิจกรรมที่เลิกเคลื่อนไหวหลายสิบคนถึงประตูบ้าน โดยอ้างว่าทำไปเพื่อดูแลความปลอดภัย แต่ความจริงคือ ไปถามว่าพวกเขาจะทำกิจกรรมเกี่ยวกับตน หรือการเมืองหรือไม่ บางคนถึงขนาดถูกขอให้หยุด ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวมันเกินกว่าเหตุที่กระทำต่อประชาชน จึงขอส่งกำลังใจให้ทุกคน และยืนหยัดอย่างหนักแน่นไปด้วยกัน

สุดท้าย นายสิรวิชญ์ บอกด้วยว่า นี่ไม่ใช่การดูแลรักษาความปลอดภัย อย่าได้เอามาอ้าง แต่นี่คือการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่ผ่านมา 5 ปี คสช. ยังไม่พออีกหรือ จะตั้งรัฐบาลใหม่ พยายามฟอกขาวตัวเองว่ามาจากการเลือกตั้ง ใสสะอาด แต่พฤติกรรมยังละทิ้งนิสัยเผด็จการไม่ได้ นี่หรือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ทำไมบรรยากาศถึงไม่แตกต่างจากรัฐบาลที่แล้ว ที่ยึดอำนาจด้วยการทำรัฐประหาร และปกครองกันด้วยระบอบเผด็จการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง