ไม่พบผลการค้นหา
งาน 48 ปี 14 ตุลา คึกคัก หลายภาคส่วนเข้าร่วม 'หมอทศพร-อมธ.' จี้รัฐปล่อยนักโทษการเมืองที่สืบสานเจตนารมณ์ 14 ตุลา กรรมการสิทธิ์ฯ ยันประชาธิปไตยเบ่งบาน เมื่อคนในสังคมรู้จักเคารพสิทธิและศักดิ์ศรีผู้อื่น ขณะผู้จัดโวย 'ทะลุฟ้า' ติดป้ายผ้าไม่ขออนุญาต

มูลนิธิ​ 14 ตุลา จัดงานรำลึกและปาฐกถา 14 ตุลา ประจำปี 2564 โดยช่วงเช้ามีการร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 14 รูป บริเวณด้านหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และพิธีกรรม 3 ศาสนา 'พุทธ อิสลาม คริสต์'

จากนั้นมีตัวแทนจากพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง ญาติของผู้เสียชีวิต ทยอยเดินทางมาวางพวงมาลารำลึกตั้งแต่เช้า อาทิ พรรณิการ์ วานิช ตัวแทนกลุ่มก้าวหน้า ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.ตัวแทนพรรคก้าวไกล ราเมศ รัตนะเชวง ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ อนุสรณ์เอี่ยมสะอาด ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย ตัวแทน ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

LINE_ALBUM_211014_2.jpg

อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสํานักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี วางพวงมาลาและกล่าวสดุดี โดยระบุ ว่า เหตุการณ์ 14 ตุลาคม มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประวัติศาสตร์การเมืองไทย เป็นการยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นระบอบการปกครองที่ประชาชนมีอำนาจสูงสุด ในนามนายกรัฐมนตรีขอไว้อาลัยขอสรรเสริญอุดมการณ์อันมั่นคงและวีรกรรมในเหตุการณ์วันนั้นย่อมเป็นภาพที่ชัดเจนอยู่ในจิตใจของประชาชน พร้อมขอให้ประชาชนร่วมกันสร้างสรรค์ประชาธิปไตยที่ดีงามต่อไป

LINE_ALBUM_211014_5.jpg

ขณะที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ในนามคนเดือนตุลา ได้สดุดีวีรชนเดือนตุลาคมที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสังคมที่ดีกว่า ทั้งในเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 และ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน โดยช่วง 14 ตุลา 16 นักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชนต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ ตอน 6 ตุลา 2516 ต่อสู้เพื่อความเสมอภาคและความเท่าเทียม ขณะที่ปัจจุบันยังมีประชาชนและคนรุ่นใหม่ที่ ต้องกลับมาต่อสู้ใหม่ เพื่อสิทธิเสรีภาพเสมอภาคและภราดรภาพ

ดังนั้น วันนี้นอกจากรำลึกถึง 48 ปี 14 ตุลาแล้ว ยังต้องการเรียกร้องเป็นผู้มีอำนาจให้หยุดทำร้ายประชาชนและเรียกร้องสิทธิการประกันตัวนักโทษการเมืองระหว่างพิจารณาคดีด้วย ก่อนจบการรำลึกขอให้ผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัยแด่วีรชนร่วมกัน 1 นาที และให้ผู้ร่วมงานเปล่งคำว่า "ปล่อยเพื่อนเรา" พร้อมกันด้วย

LINE_ALBUM_211014_4.jpg

ขณะที่ตัวแทนจากองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ อมธ. กล่าวรำลึกตอนหนึ่งว่า แม้เผด็จการในวันนั้น คือ 48 ปีที่แล้วถูกโค่นล้มลงไปแล้ว แต่ยังทิ้งซากไว้ วันนี้เผด็จการได้เติบโตกดขี่ข่มเหงประชาชน ใช้ความรุนแรงโดยไม่ชอบต่อนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชน ที่ออกมาแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองและต่อต้านเผด็จการการกระทำของรัฐ ในการละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพที่ประชาชนในระบอบประชาธิปไตยจึงขอประณามการกระทำของผู้มีอำนาจ ต่อนิสิตนักศึกษาประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริงในรัฐไทย พร้อมเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจพิจารณาการกระทำของตัวเอง และเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคนที่ถูกจับกุมด้วยความไม่ชอบธรรมด้วยเช่นกัน

LINE_ALBUM_211014_6.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มทะลุฟ้า ได้นำป้ายผ้าที่เขียนข้อความ อาทิ “ที่ใดมีเผด็จการ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้” “แค่ต้องการประชาธิปไตย เป็นขบถหรือ?” มาผูกไว้บริเวณงาน แต่ในภายหลัง ประสาร มฤคพิทักษ์ กรรมการมูลนิธิ 14 ตุลา อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตผู้นำนักศึกษารุ่น 14 ตุลา ได้เข้าไปพูดคุยขอให้ปลดป้ายลงเนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตก่อน

LINE_ALBUM_211014_1.jpg