ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ระบุเดินหน้าตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ ปมถวายสัตย์ฯ ขัด รธน.ต่อไป เชื่อใช้วิธีนิ่งเงียบ "เรื่องไม่จบ" มองท่าที ผบ.ทบ.ทำให้การแก้ รธน.ยากขึ้น แต่ยืนยันสิ่งที่ทำเป็นประโยชน์ ต่อปชช.เตรียมเดินหน้ารณรงค์ต่อ

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านระบุถึงการทำงานของฝ่ายค้านและพรรคเพื่อไทยในสัปดาห์นี้ว่า วันนี้ (13 ส.ค.) มีการประชุมของวิปฝ่ายค้าน และพรรคเพื่อไทยจะเตรียมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้โดย วาระที่คาดว่าจะใช้เวลานานคือการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ทั้งหมดมี 192 ข้อ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอภิปรายพอสมควร 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม, คณะกรรมการประสานงานฝ่ายค้าน และเรื่องที่เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

ส่วนประเด็นในการอภิปรายหรือตั้งกระทู้ถามนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องรอให้ที่ประชุมฝ่ายค้านสรุป แต่หลักๆ ฝ่ายค้านจะสอบถามเรื่องการถวายสัตย์ ต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากค้างมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการ อดีตอัยการ พยายามตีความแบบผิดเพี้ยนเพื่อหาทางออกให้นายกรัฐมนตรีกรณีการถวายสัตย์ขัดรัฐธรรมนูญนั้น นายแพทย์ชลน่าน มองว่าเป็นการเขียนทฤษฎีใหม่ขึ้นมาโดยไม่มีความเข้าใจในรัฐธรรมนูญ ซึ่งการถวายสัตย์คือการขอพระราชทานพระราชอำนาจในการดูแลประเทศ และการที่พูดออกมาแบบนี้ก็จะทำให้เกิดผลที่ไม่ดีต่อสถาบันฯ ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันปกป้อง ย้ำว่านิ่งเฉยไม่ได้

ขณะที่ทุกภาคส่วนก็พยายามเดินหน้าดำเนินการต่อปมดังกล่าวไปแล้วหลายช่องทาง ซึ่งฝ่ายการยืนยันว่าการปล่อยให้เรื่องนิ่งเงียบไปจะไม่ใช่ทางออก ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีตัวแทนไปได้ยืนร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

เมื่อถามถึงการทำงานของฝ่ายค้าน หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วได้รับคะแนนโหวตมากกว่าฝ่ายรัฐบาลในการโหวตข้อบังคับฯ นายเเพทย์ชลน่าน ยืนยันว่า ฝ่ายค้านร่วมมือทำงานอย่างเหนียวแน่น และเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ได้เสียงจากฝั่งรัฐบาลมาสนับสนุน แม้จะเป็นเพียงการโหวตข้อบังคับก็ตาม

ส่วนท่าทีของผู้บัญชาการทหารบกจะเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายเเพทย์ชลน่าน มองว่า ท่าที่ดังกล่าวอาจทำให้การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยากขึ้น แต่เป้าหมายสูงสุดของฝ่ายค้านคือการผลักดันตั้ง สสร.และ เปิดทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตาม มาตรา 256 ให้ได้ ยืนยันสิ่งที่ทำนั้นเพื่อประโยชน์ของประชาชน และการรณรงค์คือสิ่งที่ต้องทำ

ส่วนความเป็นไปได้ ก็จะพยามขับเคลื่อน โดยเชื่อว่าหากผ่านขั้นตอนการแก้ไขในมาตรา 256 ได้แล้ว การรณรงค์เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขั้นตอนอื่นๆ จะราบรื่นขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง