ไม่พบผลการค้นหา
'วอยซ์ออนไลน์' ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชนส่วนหนึ่งต่อกระแสยุบพรรคอนาคตใหม่ที่กำลังจะมาถึงวันที่ 21 ก.พ. นี้ ผลแห่งคดีจะมีเพียง 2 คำตอบเท่านั้นและย่อมส่งผลกระทบต่อทิศทางการเมืองไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นับถอยหลังก่อนถึงวันที่ 21 ก.พ. 2563 คือวันพิพากษาชี้ชะตาพรรคอนาคตใหม่ พรรคน้องใหม่ในสนามการเมืองไทย จะอยู่ต่อ หรือต้องมีอันปิดฉากลง

อยู่ที่ปลายปากกาและคำวินิจฉัยส่วนตนของ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะได้ลงมติก่อนออกมาเป็นคำวินิจฉัยกลางอ่านบนบัลลังก์เพื่อให้สาธารณชนทั่วประเทศได้รับฟังกัน

คำวินิจฉัยที่ออกมาจะส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียง 6.3 ล้านเสียงที่มอบให้กับพรรคอนาคตใหม่ เมื่อการเลือกต้ังเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 เพียงใดอยู่ที่คำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

'อนาคตใหม่' พรรคการเมืองที่เสียงในสภาฯ เป็นอันดับ 3 รองจากพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ

'อนาคตใหม่' ที่มียอด ส.ส. 76 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร จะเหลือเสียง ส.ส. 61 เสียง หรือไม่ ที่จะต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 60 วัน หากผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นร้ายว่า 'อนาคตใหม่' ต้องถูกยุบ และ ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคทั้ง 11 ชีวิตอาจต้องปิดเส้นทางอนาคตทางการเมืองในสภาฯ

ธนาธร ปิยบุตร อนาคตใหม่ 0181.jpg

วันที่ 21 ก.พ. 2563 คือ อนาคตของ 'อนาคตใหม่' ซึ่งพัวพันกับข้อกล่าวหาที่ 'อนาคตใหม่' ต้องเผชิญคือ กรณีที่กู้ยืมเงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาท อันเป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย (คดีเงินกู้ 191.2 ล้านบาท) โดย กกต.ได้อาศัยช่องทางตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่

แม้ 'ปิยบุตร แสงกนกกุล' เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะมั่นใจว่าพรรคของเขาจะไม่ถูกยุบพรรคด้วยข้อกล่าวหาดังกล่าวผ่านถ้อยแถลงปิดคดียุบพรรคอนาคตใหม่นอกศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563

"ถ้าวันที่ 21 ก.พ. เกิดการยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่แค่ตัดสิทธิธนาธร ตัดสิทธิผม แต่มันคือการยุบความหวังของคนไทยจำนวนมากที่ฝากเอาไว้กับพรรคอนาคตใหม่ คุณยุบพรรค พรรคก็ไป แต่นี่คุณทุบเข้าไปในหัวใจของคนที่มีความหวังกับการเมืองไทยหลังจากสิ้นหวังมานาน คุณกำลังทุบหัวใจของเยาวชนคนหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่จำนวนมากที่ตั้งความหวังว่าการเมืองไทยจะมีความหวังมีการเปลี่ยนแปลง และนี่เป็นการปิดกั้นพื้นที่การแสดงออกของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากรัฐประหาร" ปิยบุตรระบุ

อนาคตใหม่-ขับไล่4งูเห่าชูสามนิ้ว-พรรคอนาคตใหม่

ตลอดห้วง 1 สัปดาห์ก่อนฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ได้เกิดกระแสร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อ 'ชาญวิทย์ เกษตรศิริ' อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดแคมเปญล่ารายชื่อ #คัดค้านยุบพรรคอนาคตใหม่ ผ่าน Change.org เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2563 ล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วทะลุถึง 31,000 กว่ารายชื่อ

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2563 มีผู้ใช้ชื่อว่า Kengi Mario สร้างแคมเปญใหม่ขึ้นมา โดยรณรงค์ให้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 3,100 รายชื่อ

'วอยซ์ออนไลน์' ได้ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นประชาชนย่านสยามสแควร์ ถึงกรณีการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ ว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มองว่าเป็นเงินบริจาคไม่ชอบด้วยกฎหมายและกำลังจะมีผลให้ถูกยุบพรรค ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ระบุว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่สมควรถูกยุบและการกู้ยืมเงินของพรรคการเมืองไม่เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

“ถ้าจะเล่นกับเขาแค่พรรคเดียว ก็ไม่น่าแฟร์เท่าไหร่ คิดว่ามีอีกหลายพรรคที่มีกรณีแบบนี้ เอาจริงๆก็น่าจะเท่าเทียมกันมากกว่านี้ ถ้าแรงก็แรงด้วยกันทุกพรรค” พนักงานบริษัทอายุ 22 ปีกล่าว

ส่วนนักศึกษา วัย 20 ปี บอกว่า ไม่รู้ตามหลักกฎหมายว่าผิดอะไร แต่รู้สึกว่าในการดำเนินพรรคให้ไปต่อได้ ก็ต้องใช้เงินทุนจำนวนหนึ่ง ซึ่งนายธนาธรก็มีกำลังทรัพย์ที่จะสนับสนุนพรรคของตนเอง 

เช่นเดียวกับนักศึกษาอายุ 18 ปีก็มีความเห็นว่าพรรคการเมืองควรมีแหล่งรายได้ ซึ่งพรรคที่ตั้งมาใหม่อาจจะหาทุนได้ยาก อย่างกรณีที่กู้ยืมเงินนำส่วนตัวมาเป็นเงินพรรค ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยุติธรรมแล้ว 

ส่วนแม่บ้านวัย 42 ปี บอกว่า ไม่ผิดกฎหมาย เพราะทุกพรรคก็ทำแบบนี้ แต่ว่าอาจจะมีการปิดบังเบื้องหลังมากกว่า ขณะที่ชายวัยกลางคนมีความเห็นว่า ถ้าผิดก็สมควรถูกยุบพรรค

สัมภาษณ์ความคิดเห็นประชาชนประเด็นยุบพรรคอนาคตใหม่สัมภาษณ์ความคิดเห็นประชาชนประเด็นยุบพรรคอนาคตใหม่สัมภาษณ์ความคิดเห็นประชาชนประเด็นยุบพรรคอนาคตใหม่สัมภาษณ์ความคิดเห็นประชาชนประเด็นยุบพรรคอนาคตใหม่

เมื่อถามต่อว่า พรรคการเมืองสมควรถูกยุบพรรคแบบง่ายๆหรือไม่ ชายวัยกลางคนบอกว่า ต้องขึ้นอยู่กับว่าเหตุผลที่ยุบคืออะไร ส่วนนักศึกษา วัย 21 ระบุว่า ควรทำเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน ไม่ควรมีการทำอะไรที่ทำให้อีกฝ่ายได้เปรียบมากกว่า

เมื่อถามความเห็นถึงแคมเปญคัดค้านยุบพรรคอนาคตใหม่กับแคมเปญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ในเว็บไซต์ Change.org นั้น จากการสอบถามความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับแคมเปญดังกล่าว นักศึกษาวัย 20 ปี มีความเห็นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเสรี ซึ่งใครๆ ก็สามารถคัดค้านหรือมีความคิดต่างๆ ได้ 

เช่นเดียวกับชายวัยกลางคนที่ระบุว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะทำได้ ส่วนแม่บ้าน วัย 42 ปี บอกว่า “เราควรช่วยกันคัดค้าน ช่วยเอาความยุติธรรมให้กับสิ่งที่ถูกต้อง”

เหลืออีกไม่กี่วัน และเหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง 21 ก.พ. 2563 เวลา 15.00 น. พรรคอนาคตใหม่จะได้อยู่ต่อในปีที่ 3 หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้นจะเป็นผู้ให้คำตอบกับสาธารณชน ไม่ว่าผลแห่งคดีจะออกมาอย่างไร จุดเปลี่ยนทางการเมืองจะเกิดอะไรกับอนาคตการเมืองไทย

หลังวันที่ 21 ก.พ. 2563 เท่านั้นคือคำตอบ!!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง