ไม่พบผลการค้นหา
นายพลอดีตรัฐมนตรีกลาโหมเม็กซิโก ถูกรวบคาสนามบินแอลเอ หลังพบมีเอี่ยวลักลอบค้ายาเสพติดในสหรัฐฯ

กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก แถลงยืนยันว่า พล.อ.ซัลบาดอร์ เซียนฟูเอโกส เซเปดา อดีตรัฐมนตรีกลาโหมเม็กซิโก ถูกจับกุมระหว่างเดินทางท่องเที่ยวพร้อมครอบครัว ที่สนามบินนครลอสแอนเจลิสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนีย

แม้ทางการเม็กซิโกจะไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของการควบคุมตัวดังกล่าว แต่สื่อท้องถิ่นทั้งในแคลิฟอร์เนียและในเม็กซิโกต่างรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า การจับกุมนี้มีขึ้นตามคำร้องของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ (DEA) หลังจากที่สอบสวนแล้วพบว่าอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลเม็กซิโกรายนี้ มีส่วนพัวพันทุจริตการฟอกเงินและลักลอบค้ายาเสพติดในสหรัฐ

สำหรับ พล.อ.ซัลบาดอร์ เซียนฟูเอโกส เซเปดา วัย 72 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมระหว่างปี 2555-2561 ในสมัยอดีตประธานาธิบดีเอนริเก เปญญา นิเอโต โดยช่วงที่ พล.อ.เซเปดา ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ถือเป็นบุคคลทรงอิทธิพล ผู้มีส่วนบัญชาการสงครามยาเสพติดที่กลับทำให้สถานการณ์ยาเสพติดในเม็กซิโกทวีความรุนแรงขึ้น จากความขัดแย้งของแก๊งค์ค้ายากลุ่มต่างๆ 

การจับกุมอดีตนายพลเม็กซิโกรายนี้ ถือเป็นอีกอดีตหนึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลประธานาธิบดีนิเอโต ที่ถูกถูกควบคุมตัวในสหรัฐด้วยข้อหามีส่วนพัวพันยาเสพติด

ที่มา : wsj / France24