ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้พิการรวมตัวชุมนุมที่กระทรวง พม. ยื่น 6 ข้อเรียกร้องรัฐต้องคุ้มครองคนพิการอย่างแท้จริง ดันหมวดคนพิการใน รธน. ด้าน 'ไผ่ ดาวดิน' ย้ำอยากเห็นคนพิการมีศักดิ์ศรีเท่ากับคนปกติ

เมื่อเวลา 16.00 น. กลุ่มคนพิการชุมนุมที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพของคนพิการ โดยยื่น 6 ข้อเรียกร้อง 1.รัฐต้องคุ้มครองคนพิการอย่างแท้จริง การศึกษาคนพิการต้องเรียนฟรีถึงปริญญาตรี 2.และต้องอยู่ในรัฐธรรมนูญหมวดคนพิการ 3.รถเข็นและอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ รัฐต้องจัดเตรียมให้ผู้พิการทุกคน

4.ถนนสาธาณะผู้พิการต้องใช้เดินทางได้สะดวกเช่นคนปกติ 5.รัฐต้องจัดเตรียมสถานประกอบชีพให้คนพิการ และ 6.ตลาดเอกชน ต้องมีพื้นที่ให้คนพิการประกอบอาชีพโดยเก็บค่าที่ครึ่งเดียวจากคนปกติ

ด้าน จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร กล่าวถึงการมาร่วมชุมนุมในวันนี้ ว่าเพื่อมาสะท้อนปัญหาของรัฐธรรมนูญ 60 ที่ไม่ได้ให้สิทธิกับผู้พิการอย่างทั่วถึง และความเข้าใจไม่ตรงกันระหว่างรัฐกับผู้พิการ ถึงแม้จะมีความบกพร่องทางร่างกาย แต่ผู้พิการทุกคน ก็ต้องการใช้ชีวิต อย่างมีศักดิ์ศรีอย่างคนปกติ แต่การจะใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีได้นั้นรัฐบาลต้องทำให้ผู้พิการได้มีชีวิตที่ดี และมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับผู้อื่นก่อน ทำให้เกิดความเท่าเทียม และเข้าถึงสิทธิต่างๆ ที่มี

สิทธิคนพิการ ม็อบ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 5157677079439627423_n.jpgสิทธิคนพิการ ม็อบ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 52525731227040724_n.jpgสิทธิคนพิการ ม็อบ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 574656685_8964599180850759790_n.jpg

สำหรับการมาชุมนุมเรียกร้องวันนี้ ตนไม่ได้มาเพื่อความสงสาร แต่อยากผู้พิการมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ปัจจุบันการออกแบบสังคม ไม่ได้เอื้ออำนวยให้กับผู้พิการ ดังนั้นการมีรัฐธรรมนูญที่ดี ก็จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ มีศักดิ์ศรีความเท่าเทียม หากวันนี้จะให้การรับรองสิทธิผู้พิการเราก็ต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญก่อน วันนี้มาก็เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้พิการ เพราะที่ผ่านมารัฐ ได้ผลักคนที่มีความบกพร่องทางร่างกายออกไปจากการมีส่วนร่วมทางการเมือง 

อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นวันสิทธิมนุษยชนสากลด้วย หากมองในมุมมองสากลก็จะเห็นว่า ที่ได้รองรับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึง สิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมือง ที่ต้องปกป้องคุ้มครองและรับรอง ซึ่งไม่มีประเทศไหนที่ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพเหมือนประเทศไทย พร้อมทั้งมองว่าสิทธิการแสดงความคิดเห็นถือว่า เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน รวมถึงสิทธิด้านอื่นๆด้วย วันนี้การที่กลุ่มเครือข่ายผู้พิการได้ออกมาชุมนุมกันก็เป็นการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งกฎหมาย เพราะอยากเห็นรัฐธรรมนูญ ที่ทุกภาคส่วนได้มาร่วมกันร่างขึ้นมา 

ส่วนจะมีการปราศัยประเด็นยกเลิกมาตรา 112 หรือไม่นั้น จตุภัทร์ ระบุว่า จะมีการพูดถึงการยกเลิกมาตรา 112 อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ต้องพูดทุกการชุมนุมอยู่แล้วเนื่องจากเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม