ไม่พบผลการค้นหา
26 ม.ค.2565 องค์กรนักศึกษา 14 องค์กรยื่นหนังสือเสนอแนะแนวทางออกประกาศช่วยนักศึกษาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยื่นต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน โดยมีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ทบทวนให้มหาวิยทยาลัยในกำกับรัฐลดค่าเทอม 20% กรณีที่ไม่ได้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยขอให้ลดค่าเทอม 50% และขอให้พิจารณามาตรการในการลดค่าเทอมของมหาวิทยาลัยเอกชนเพิ่มเติม โดยอย่างน้อยขอให้มีการพิจารณาโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เหมือนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของนิสิตและนักศึกษา เนื่องจากนิสิตและนักศึกษาต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ทั้งจากการเรียนในรูปแบบออนไลน์ และจากค่าครองชีพโดยรวมของประเทศไทยที่ปรับตัวสูงมากขึ้น และขอให้มีการขยายเวลาการช่วยเหลือบรรเทาค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาจนการแพร่ระบาดของ COVID-19 

2.ขอให้จัดมาตรการที่เหมาะสมเพื่อให้นิสิตและนักศึกษาได้ใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยสำหรับการเรียน และการจัดกิจกรรม โดยคำนึงถึงมาตรการทางสาธารณสุข เช่น เร่งฉีดวัคซีนสำหรับนิสิตและนักศึกษาที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบโดส และวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับนิสิตและนักศึกษาที่ได้รับวัคซีนครบโดสมามากกว่า 16 สัปดาห์ขึ้นไป สนับสนุนชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง (Antigen Test Kit) ให้แก่นิสิตและนักศึกษาเพื่อทำการตรวจก่อนใช้พื้นที่มหาวิทยาลัย เปิดพื้นที่ในมหาวิทยาลัยบางส่วนให้นิสิตและนักศึกษาใช้เรียนและจัดกิจกรรมโดยมีการเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นต้น 

3.ขอให้จัดให้มีสัปดาห์พักผ่อน (Relex Week) ในปฏิทินการศึกษา โดยจัดทั้งสิ้น 2 ครั้งต่อภาคการศึกษาในช่วงก่อนการสอบกลางภาคครั้งที่หนึ่ง และก่อนการสอบปลายภาคอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้นิสิตและนักศึกษาได้มีสัปดาห์ว่าง สำหรับการผ่อนคลายจากภาระการเรียนและทบทวนเรียนก่อนการสอบ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยต้องดูแลเรื่องสุขภาพจิตของนิสิตและนักศึกษาอย่างใกล้ชิด โดยต้องมีนักจิตวิทยาประจำมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 1 คนต่อนิสิตและนักศึกษา 1,500 คน ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมตามงานวิจัยด้านจิตวิทยา 

ทั้งนี้ 14 องค์กรได้แก่ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สภานักศึษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สภานิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา สภานิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช  องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ องค์การบริหารองค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กลุ่ม Thai STF Claim