ภายในงานแถลงข่าววันนี้ (5 กันยายน) 'พูมา' บริษัทสินค้ากีฬาสัญชาติเยอรมนี ร่วมมือกับ 'ฟอสซิล' บริษัทนาฬิกาสัญชาติอเมริกัน พัฒนาสมาร์ตวอตช์ภายใต้แบรนด์พูมา
โดยสมาร์ตวอตช์รุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับชิปเซ็ทสแนปดรากอนรุ่นสวมใส่ 3100 ของบริษัทควอลคอมม์ และระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์สำหรับอุปกรณ์เพื่อการสวมใส่
ทั้งนี้สมาร์ตวอตช์ราคา 8,400 บาท ของพูมาที่คาดว่าจะวางขายอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ มีทั้งหมด 3 สี คือ ดำ ขาว และ เหลือง ซึ่งจะประกอบไปด้วยความสามารถในการวัดระดับอัตราการเต้นของหัวใจ ระบบจีพีเอส และระบบผู้ช่วยเหลือของกูเกิล
พูมาตั้งเป้าตอบโจทย์นักกีฬา โดยตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา ทั้งยังรองรับระบบสัมผัสหน้าจอที่มีตัวกรอบเป็นไนลอนและอลูมิเนียม
'อดัม แพทริค' ผู้อำนวยการด้านแบรนด์และการตลาดของพูมาโลก กล่าวว่า บริษัทตื่นเต้นกับการนำเสนอสมาร์ตวอตช์รุ่นแรกของพูมามาก เพราะมันมีความเป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์อย่างที่ผลิตภัณฑ์อื่นๆขอบบริษัทมือ
สำหรับมุมมองในเชิงการตลาด พูมา กำลังเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดจากทั้ง แอปเปิล, ซัมซุง และฟิตบิท โดยตัวเลขคาดการณ์ยอดซื้อสมาร์ตวอตช์ในปี 2562 จากสถาบัน ไอดีซี อยู่ที่ 92 ล้านเรือน และจะขยับขึ้นไปเป็น 132 ล้านเรือนในปี 2566
อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การวางราคาของพูมาที่ราว 275 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8,400 บาท ยังถือว่าต่ำกว่าแอปเปิลวอตช์ที่อยู่ที่ 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 12,000 บาท หรือซัมซุง กาแล็กซี วอตช์ ที่อยู่ที่ราคา 330 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 10,000 บาท