ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย เลื่อนประชุม ส.ส.บ่ายนี้ รอความชัดเจนวันโหวตนายกฯ เชิญทุกพรรคร่วมแก้ไขกติกาให้เป็นประชาธิปไตย ด้าน ส.ส. ภาคอีสานหนุน "คุณหญิงสุดารัตน์" เป็นแคนดิเดตนายกฯ เหมือนเดิม

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แจ้งว่าตามที่พรรคเพื่อไทยได้กำหนดประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยตอนบ่ายวันที่ 30 พ.ค. นี้ แต่เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการกำหนดวันประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ทางพรรคจึงได้แจ้ง ส.ส.ให้ทราบว่าขอเลื่อนการประชุม ส.ส.ออกไปก่อน จนกว่าจะได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะกำหนดวันประชุมรัฐสภาที่แน่นอนวันไหน แล้วพรรคเพื่อไทยจะแจ้งวันประชุม ส.ส. ให้ทราบต่อไป 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากการประชุมสภาฯ นัดแรกแกนนำของพรรคได้รับฟังเสียงสะท้อนการ ทำหน้าที่ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่มีความพร้อมเพรียงทำหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็งมีประสิทธิภาพ เป็นที่ชื่นชมของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโซเชียล และ ขณะนี้มี ส.ส.หน้าใหม่หลายคนทั้งหญิงและชาย สนใจจะเข้าฝึกอบรมการอภิปรายในสภาฯโดยพรรคจะเชิญ ส.ส.ฝีปากกล้ารุ่นพี่มาเป็นครูฝึกให้ อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ,นายจิรายุ ห่วงทรัพย์, นายสุทิน คลังแสงและอดีต ส.ส.เป็นต้น เพื่อจะได้มีบุคลากรที่มีความสามารถของพรรคช่วยกันทำหน้าที่ในสภาฯ อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนให้ดีที่สุดตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย

“วันนี้เชื่อว่าประชาชนชาวไทยคงเข้าใจดีแล้วว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 เป็นอุปสรรคต่อระบอบประชาธิปไตยและความยุติธรรมมากน้อยแค่ไหน จึงหวังว่า ส.ส.ที่จะต้องทำหน้าที่แทนประชาชนทุกเขตเลือกตั้งและมาจากระบบบัญชีรายชื่อทั้ง 500 คน จะร่วมมือกันหาทางออกเพื่อให้ประเทศไทยมีความเป็นประชาธิปไตย มีความยุติธรรม ภายใต้กติกาที่สากลยอมรับได้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยและ7พรรคฝ่ายประชาธิปไตยขอเชิญทุกพรรคมาร่วมมือกันดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวนี้” นางลดาวัลลิ์ กล่าว


ส.ส. เพื่อไทยอีสาน เห็นด้วยเสนอชื่อ "สุดารัตน์" เป็นแคนดิเดตนายกฯ

ด้านนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอเปลี่ยนชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยให้ นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกฯ แทน ว่า ในการประชุมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเช้านี้ ตนจะเสนอชื่อ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง เป็นแคนดิเดตนายกฯ ในนามของ 7 พรรคการเมือง เพราะเห็นว่า คุณหญิงสุดารัตน์ มีความเหมาะสมมากที่สุดในสถานการณ์ขณะนี้ ทั้งความสามารถและการบริหารจัดการ ซึ่งเห็นได้จากการเลือกตั้งที่ผ่านมาคุณหญิงสุดารัตน์เป็นหัวเรือของพรรคที่นำพาชัยชนะกวาดที่นั่ง ส.ส.ได้มากที่สุดจนเป็นพรรคอันดับหนึ่ง และเบื้องต้นได้พูดคุยกับ ส.ส.กลุ่มภาคอีสานทุกคน ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอของตนเอง รวมถึง ส.ส.ภาคอื่น 

เมื่อถามถึงจุดยืนของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่ประกาศจะเสียสละไม่รับตำแหน่ง ก่อนหน้านี้ นายไพจิต ระบุว่า เป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัวของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่ได้ประกาศไว้ตอนที่ทาบทามให้พรรคการเมืองขั้วที่ 3 มาร่วมงาน แต่เมื่อสถานการณ์​ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไป ก็เชื่อว่าเงื่อนไขบางอย่างจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ที่เหมาะสม 

ส่วนการประชุมยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยในวันนี้จะเป็นการประชุมกรรมการยุทธศาสตร์วงเล็ก พร้อมกับประธานส.ส.ภาคต่างๆ เพื่อหารือประเด็นทางการเมืองที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์นี้รวมถึง เตรียมพร้อม ส.ส.หากสภาผู้แทนราษฏรเรียกประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี