ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการ แนะให้ใช้เตาแก๊สต่อสายไปที่ถังจะปลอดภัยกว่า เตือนใช้แก๊สกระป๋องอัดซ้ำใช้ใหม่ เสี่ยงกลายเป็นระเบิดเพลิงลูกย่อมๆ

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวเตือนใจสำหรับคนที่ชอบกิน หมูกระทะ ระบุว่า “หมูกระทะแก๊สกระป๋อง ใครชอบทาน เพื่อนๆ ระวังด้วยนะ ระเบิดสนั่นตกใจ” โดยผู้โพสต์ได้เช็กอินที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่ง พร้อมมีภาพผู้บาดเจ็บและซากที่ระเบิดแล้วของเตาหมูกระทะที่ใช้แก๊สกระป๋องในการปิ้งย่าง

ด้าน รศ.ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ในกระป๋องนี้คือ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ แอลพีจี (liquefied petroleum gas: LPG) ประกอบด้วยส่วนผสมของไฮโดรคาร์บอน 2 ชนิด คือ โพรเพน(Propane)และบิวเทน(Butane)ปกติไม่มีกลิ่น ไม่มีสี แต่เติมกลิ่นเพื่อให้รู้ว่าก๊าซรั่ว หนักกว่าอากาศ หากรั่วจะอยู่ต่ำๆบนพื้น ลุกติดไฟจะอันตรายกว่า NGV ที่เบากว่าอากาศ การติดไฟได้ในช่วงของการติดไฟที่ 2–15 % ของปริมาณในอากาศ และอุณหภูมิที่ติดไฟได้เองโดยไม่ใช้เปลวไฟคือ 400 องศาเซลเซียส หากมีความร้อนสะสม กระป๋องจะขยายตัวและระเบิดได้ พอระเบิดออกมา ก็มาเจอเปลวไฟ ก็ลุกไหม้ อันตรายครับ อย่าใช้ปรุงอาหารระยะเวลานานๆ เพราะจะเกิดความร้อนสะสมมากทางที่ดี เลี่ยงนะครับ ใช้เตาแก๊สที่ต่อสายไปที่ถังดีกว่า ปลอดภัยกว่า

คนไทยไม่สนอันตราย ร้านหมูกระทะบางเจ้า เอาแก๊สกระป๋องที่หมดแล้ว มาอัดซ้ำใช้ใหม่ เน้นกำไร ขายแก๊สพร้อมหมูกระทะ อัดกระป๋องทำให้ลูกค้าสั่งซื้อเติมเรื่อยๆ ไม่ใช้ถัง LPG ใหญ่ ที่ต่อสายมาที่เตา...หัวดัดแปลง อัดใหม่แรงดันฟรีสไตล์ กระป๋องเก่าต้องทนแรงดันที่ไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับการใช้งานที่นาน ทำให้เสี่ยงต่อการระเบิด ขณะจุดเตา จะมีความร้อนสะสมรอบเตา กระป๋องแก็สเกิดการขยายตัว จนระเบิด มาเจอเปลวไฟ กลายเป็นระเบิดเพลิงลูกย่อมๆลูกหนึ่ง เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค..หนวยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าควบคุมด่วนครับ (ภาพการอัด PLG ใหม่ในกระป๋องเดิม)

4-17-2019 8-48-46 AM.png