ไม่พบผลการค้นหา
'ประชาธิปัตย์' เคาะบ่ายนี้ โหวตให้ "เศรษฐา" ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ชี้ จุดยืนตรงกัน ย้ำ ไม่เอาก้าวไกล-ไม่แก้ 112

วันที่ 3 สค. ที่รัฐสภา ชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคและการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ต้องรอการประชุมพรรควันนี้ เวลา 10.30 น. ส่วนจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ขอรอดูความเคลื่อนไหวช่วงบ่ายอีกครั้ง หากได้ความชัดเจนจะออกมาเป็นมติพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์ ย้ำในหลักการไม่สนับสนุนพรรคที่นโยบายแก้ไขกฎหมายอาญา ม.112 ไม่มีพรรคก้าวไกล ในการร่วมรัฐบาล ไม่สนับสนุนให้มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย 

ส่วนพรรคที่ขณะนี้เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ที่มีการแถลงข่าวออกไปเมื่อวานนี้ ต้องมาดูในรายละเอียดอีกครั้งว่ามีแนวทางอย่างไร วันนี้สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงรือการหาทางออกให้ประเทศ เพราะขณะนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 80 วันแล้ว ที่ยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี ซึ่งประเทศตัองหาทางออกให้ได้ สิ่งสำคัญหากเงื่อนไขที่กล่าวไปข้างต้น ที่เป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ หากพรรคที่เป็นแกนนำ มีแนวคิดและจุดยืนเหมือนกัน ก็มีแนวโน้มที่จะพูดคุยกันได้ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหมือนพรรคเพื่อไทย จะมีแนวคิดตรงกับพรรคประชาธิปัตย์ ชัยชนะ กล่าวว่า การที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงไปเมื่อวานนี้ ก็เป็นเงื่อนไขที่จะพอคุยกันได้ 

ส่วนก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข่าวออกมา ว่า เดชอิศม์ ขาวทอง เดินทางไปพบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกงนั้น ชัยชนะ บอกว่าเรื่องนี้ต้องไปถามเดชกิจ แต่เท่าที่ตนทราบ ไม่มีการเดินทางไปพบตามที่เป็นข่าว และไม่มี สส.หรือคนในพรรคประชาธิปัตย์ ติดต่อกับ ทักษิณ 

เมื่อถามต่อว่า มีความเป็นไปได้ที่พรรคประชาธิปัตย์เสียงแตกในการโหวตนายกฯ นายชัยชนะ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์มีแนวทางชัดเจน และเป็นพรรคการเมือง ซึ่งในวันนี้ที่จะมีการประชุม สส. หากมีมติออกมา สส.ก็จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน 

เมื่อถามย้ำว่าจะมีข่าวดีและมีแนวโน้มจะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ชัยชนะ ย้ำว่าขอให้ฟังช่วงบ่าย จากที่ฟังการแถลงข่างเมื่อวานนี้ พรรคเพื่อไทยบอกว่า จะมีการแถลงข่าว พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขอให้รอดูในช่วงบ่าย เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง