ไม่พบผลการค้นหา
‘ฝ่ายค้าน’ แทรกญัตติด่วน ปลุกสภาฯ เร่งถกปัญหาน้ำท่วมทั่วประเทศ พ่วงถอดบทเรียนเหตุกราดยิง ‘ชลน่าน’ ชี้สภาฯ คงไม่สิ้นคิดบอกว่าน้ำท่วมเพราะฝน ต้องระดมสมองทำข้อเสนอให้รัฐบาลแก้ไข ย้ำโศกนาฏกรรมทำปัญหายาเสพติดผุด เผยให้เห็นกลุ่มทุนครองประเทศ

วันที่ 3 พ.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) พรรคร่วมฝ่ายค้านขอเสนอแทรกญัตติด่วนด้วยวาจาในประเด็นเกี่ยวกับเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำพู และปัญหาน้ำท่วมหนักทั่วประเทศ เสนอให้สภาฯ พิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายว่า ทั้ง 2 กรณีถือเป็นปัญหาใหญ่ มีความจำเป็นเร่งด่วนที่สภาฯ ต้องพิจารณาข้อเสนอให้รัฐบาลได้แก้ปัญหา

นพ.ชลน่าน อภิปรายเหตุผลว่า ปัญหาอุทกภัยส่งผลครอบคลุมกว่า 59 จังหวัด แม้จะลดลงไปบ้างแล้ว แต่ยังมีอีก 29 จังหวัด ที่ยังมีน้ำท่วมขัง กระทบกับประชาชนกว่า 3 แสนครัวเรือน มีหลายคนโดยเฉพาะจากซีกรัฐมนตรีมักบอกผ่านสื่อว่า สาเหตุมาจากฝนตกเยอะ พายุเยอะ น้ำจึงต้องท่วม ซึ่งตนไม่เถียง แต่ถ้าสภาฯ แห่งนี้จะใช้เหตุผลแบบนั้น เห็นว่าเสียเวลาของสภาฯ ตนเชื่อว่าสมาชิกฯ จะร่วมกันระดมสมองหาทางออก เพราะปัญหาในแต่ละพื้นที่ภูมิภาคก็จะแตกต่างกันไป และนำมาสู่การแก้ปัญหาเชิงระบบ

“น้ำท่วมที่เกิดในช่วง 180 วันก่อนหมดวาระสภา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อ้างระเบียบ กกต. ถือเสมือนเข้าสู่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ได้เถียงเพราะกฏหมายออกมาแล้วก็ต้องถือปฏิบัติ แม้จะออกมาในสมัย สนช. แต่กฎหมายฉบับนี้กระทบประชาชนมาก เราจะเข้าไปกระทำการช่วยเหลือต่างๆ ไม่ได้เลย ได้แต่มอง ยิ้มให้กำลังใจกัน เป็นประเด็นหนึ่งที่สภาควรต้องพิจารณาว่าจำเป็นต้องเขียนแบบนี้ไว้หรือไม่ มาตรา 168 ต้องแก้หรือไม่ เพื่อเห็นแก่ประชาชนในช่วงประสบภัยพิบัติ”

สำหรับเรื่องที่ เหตุการณ์กราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2565 ถือเป็นการสูญเสียสำหรับเด็กครั้งรุนแรงที่สุดในประเทศ เหตุการณ์นี้ต้องตั้งคำถามว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ด้วยแรงจูงใจใด ใครควรรับผิดชอบ จากการถอดบทเรียนโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในแง่พฤติกรรมแล้ว หากไม่มีความเคียดแค้นชิงชังตัวเอง รังเกียจสังคมจนเกิดเหตุ โศกนาฏกรรมนี้คงไม่เกิด 

แล้วสิ่งใดทำให้ผู้เกิดเหตุเคียดแค้นถึงเพียงนั้น ซึ่งสมาชิกฯ จะมาเปิดเผยต่อไปถึงสาเหตุเหล่านั้นเพื่อนำไปสู่ทางแก้ไข โดยสรุปแล้ว ทั้งปัญหาทางสุขภาพจิต ยาเสพติด อาวุธปืนที่ครอบครองและเข้าถึงได้ง่าย โครงสร้างสังคมที่กดทับผู้น้อย และกระบวนการกล่อมเกลาเลี้ยงดูในวัยเด็ก ล้วนเป็นเหตุปัจจัยที่โยงใยมาสู่ความรุนแรง เรื่องเหล่านี้รัฐบาลควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

“บทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนั้นเจ็บปวดมาก แต่สิ่งที่คุ้มค่าเกิดขึ้นคือ ทำให้บ้านเมืองนี้เห็นว่า ผู้ที่มีหน้าที่และอำนาจเอาจริงเอาจัง ยาเสพติดปัญหาสำคัญของประเทศ เริ่มเปิดตัวที่พัทยา และผับหลายแห่งในกรุงเทพฯ ที่ผุดมาเป็นดอกเห็ด ผมต้องขอบคุณ ถือเป็นความดีของท่านนายกฯ ที่เร่งรัดจริงจัง แม้ขณะนี้จะดูว่าสายไป แต่อย่างน้อยก็จับต้องได้ ทำให้เรารู้ว่าขณะนี้ทุนต่างชาติเข้ามาครอบงำประเทศเราหมดแล้ว” นพ.ชลน่าน ระบุ