ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ดีอีเอส มอบหมายแคททำโครงการนำร่องขยายจุดให้บริการฟรี Wi-fi ในชุมชนเมือง คาดเปิดให้ใช้งานได้ ต.ค. 2563 นี้

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนชุมชนและประชาชนทุกพื้นที่ให้มีโอกาสใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เข้าถึงบริการภาครัฐ และใช้ประโยชน์ในกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ และปรับวิถีการใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ ตลอดจนเป็นการต่อยอดโครงข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะของประเทศ ล่าสุดมอบหมายให้ บริษัท​ ก​สท​ โทรคมนาคม​ จำกัด (มหาชน)​ หรือแคท ทำโครงการนำร่องขยายจุดให้บริการฟรี Wi-fi ในชุมชนเมือง ด้วยความเร็วดาวน์โหลด/อัพโหลด 100/100 เมกะบิต จำนวน 10 แห่ง ภายในเดือน ก.ย. นี้ และเปิดให้ใช้งานในเดือน ต.ค.​ 2563

โครงการนี้จะต่างจากศูนย์ดิจิทัลชุมชน ในโครงการเน็ตประชารัฐเน้นไปที่พื้นที่ห่างไกล โดยมองเป้าหมายจุดติดตั้งในชุมชนเมือง ซึ่งประชาชนในพื้นที่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ต/Wi-fi และคัดเลือกจากพื้นที่โดยแคทมีโครงข่ายใยแก้วนำแสง (ไฟเบอร์ออฟติก) อยู่แล้ว เพื่อประหยัดต้นทุนการลากสาย เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นชุมชนเมืองในกรุงเทพฯ 5 จุด และในต่างจังหวัด 5 จุด

พุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้บริการ Wi-fi จะกำหนดระยะเวลาการใช้บริการสำหรับผู้ที่ล็อกอินเข้าใช้งานฟรีแต่ละครั้งไม่เกิน 30-45 นาที ถ้าจะใช้งานนานกว่านั้นต้องทำการล็อกอินใหม่ รวมทั้งจะมีการกำหนดให้ใช้รหัสผ่านในการเข้าใช้งาน เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้มีการเข้าถึงและใช้ออนไลน์อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้​ โครงการ​นี้​ถือเป็นการนำร่องโครงการขยายจุดให้บริการฟรี Wi-fi ในชุมชนเมืองทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 400,000 ล้านบาท ภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่เสนอต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปก่อนหน้านี้ เพื่อทราบถึงแนวทางการให้บริการและเห็นโครงการ​ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น