ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประวิตร' ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี มอบถุงยังชีพ-สุขาลอยน้ำ-เรือ อ.ท่าม่วง-อ.บ่อพลอย ติดตามสถานการณ์ลุ่มน้ำแม่กลอง เร่งแก้น้ำท่วม น้ำแล้ง ฝากย้ำเจ้าหน้าที่คุมเข้มชายแดนป้องกันแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมือง ค้ายาเสพติด ยับยั้งการระบาดโควิด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติราชการ เพื่อตรวจ ติดตามการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการรักษาความมั่นคงพื้นที่ชายแดน ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

เมื่อ 08.30 น. พล.อ.ประวิตร และคณะได้เดินทางถึง บริเวณเขื่อนแม่กลอง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดยได้รับฟังการบรรยายสรุป เกี่ยวกับสถานการณ์ตามแนวชายแดน จาก ตร.ภูธร จ.กาญจนบุรี และ กองกำลังสุรสีห์ ในการป้องกัน และการจัดระเบียบชายแดน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งป้องกันปัญหาแรงงานหลบหนีเข้าเมือง และยาเสพติด จากนั้นได้รับทราบ สถานการณ์น้ำในภาพรวม จากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และแนวทางการบริหารจัดการน้ำ การเตรียมรับน้ำหลากปี 64 และเตรียมการสำหรับฤดูแล้งในปีถัดไปรวมถึง การบริหารจัดการน้ำ ของเขื่อนแม่กลอง และคลองจระเข้สามพัน จากกรมชลประทาน 

ทั้งนี้ ลุ่มน้ำแม่กลองมีพื้นที่ราว 30,836 ตร.กม.(19.27 ล้านไร่) เขื่อนแม่กลองเป็นเขื่อน เพื่อการทดน้ำ มีความยาว 117.50 ม. ก่อสร้างเสร็จเมื่อปีพ.ศ.2513 สามารถส่งน้ำครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จ.สุพรรณบุรี ,จ.กาญจนบุรี ,จ.นครปฐม ,จ.ราชบุรี ,จ.สมุทรสาคร ,จ.สมุทรสงคราม และ จ.เพชรบุรี 

695591.jpg

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบาย โดยกำชับให้ทุกหน่วยงาน เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก เตรียมแผนเผชิญเหตุให้พร้อม รวมถึงแผนการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ให้อนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด เร่งจัดทำแผน เพื่อบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งให้เสร็จโดยเร็ว กรมชลประทาน(ชป.) เตรียมจัดสรรน้ำในฤดูแล้ง โดยเฉพาะด้านอุปโภคบริโภค ร่วมกับการประปานครหลวง และสำหรับพื้นที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ขอให้หน่วยงานด้านความมั่นคง เข้มงวดการจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมืองและป้องกันยาเสพติดอย่างจริงจัง และรองรับยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ทำพิธีกดปุ่มเปิดน้ำชุมชน ต.ทุ่งกระบ่ำ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชน ได้มีน้ำดื่ม น้ำใช้ ที่สะอาด ตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ และได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 1,000 ถุง,สุขาลอยน้ำ 2หลัง และเรือ 1ลำ ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ ต่อจากนั้นได้พบปะผู้นำชุมชนที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง ก่อนเดินทางต่อไปยังเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี โดยได้รับทราบสถานการณ์น้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์จาก ผอ.เขื่อนทั้ง2แห่ง ตามลำดับ

695592.jpg

ในปัจจุบัน เขื่อนศรีนครินทร์ มีความจุที่ระดับกักเก็บ 17,775 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำใช้การ 4,731 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนวชิราลงกรณ์ มีความจุที่ระดับกักเก็บ 8,860 ล้าน ลบ.ม.ปริมาณน้ำใช้การ 4,335 ล้าน ลบ.ม. จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงาน เตรียมแผนกักเก็บน้ำสำรองทั้งผิวดินและใต้ดิน ไว้รองรับในฤดูแล้งหน้า พร้อมกำชับ สทนช.ให้ร่วมกับ ชป. และ กฟผ. กำหนดแผนการจัดสรรน้ำของอ่างเก็บน้ำ โดยคำนึงถึงการใช้น้ำให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน และ ให้เร่งรัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัด ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมถึงเน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ และมีส่วนร่วมสนับสนุนการแก้ปัญหาน้ำ ของประเทศ ไปด้วยกัน

ในช่วงบ่าย วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร และคณะได้เดินทางต่อไปยัง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เพื่อมอบถุงยังชีพ จำนวน 2,000 ถุง ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากอุทกภัย พร้อมให้กำลังใจ และกำชับ จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูช่วยเหลือเยียวยาอย่างเร่งด่วน ณ หอประชุม อบต.หลุมรัง ก่อนเดินทางกลับ กทม.

695525.jpg