ไม่พบผลการค้นหา
'อุ๊ หฤทัย' ยังเชื่อ 'ธนาธร-ปิยบุตร' มีเอี่ยวม็อบปลดแอก หวังทำสังคมแตกแยกผ่านการโจมตีสถาบัน เพราะอยากเปลี่ยนแปลงการปกครอง พร้อมทวงถาม สภ.ปากเกร็ด คืบหน้า มาตรา 115 เอาผิดแกนนำคณะก้าวหน้า ยุ ทหารตำรวจ หนีราชการ

หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ 'อุ๊ หฤทัย' อดีตนักร้อง, ศาสตรา โตอ่อน นักวิชาการอิสระ แกนนำกลุ่มไทยภักดี เดินทางไปที่ สภ.ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพื่อทวงถามความคืบหน้า ในคดีเมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ศาสตรา มาแจ้งความเอาผิดปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ตามกฎหมายอาญามาตรา 115 'ยุยงทหารหรือตำรวจให้ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา' จากการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัววันที่ 18 ต.ค. สรุปความได้ว่า ทหาร-ตำรวจ ไม่ใช่เครื่องจักรสังหาร ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีอำนาจ

ศาสตรา กล่าวว่า ได้ให้เวลา เจ้าหน้าที่ 7 วันซึ่งครบกำหนดแล้วจึงมาทวงถามและไม่ใช่การกดดันเจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ปิยบุตรและคณะ มีอิทธิพลทางความคิดต่อสังคมและมีข้อเสนอที่ขัดกับกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงหลายมาตรา เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงหรือทำลายความมั่นคงและสถาบันหลักของชาติ

อุ๊ หฤทัย ให้สัมภาษณ์ด้วยท่าทีเกรี้ยวกราด ถึงบทบาทของปิยบุตร รวมถึงธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โดยเชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องและสอดคล้องกับการชุมนุมเคลื่อนไหวของขบวนการนักเรียนเยาวชนนักศึกษาและประชาชน มีเป้าหมายที่ต้องการทำให้สังคมแตกแยก เพราะอยากเปลี่ยนแปลงการปกครอง ด้วยการเปลี่ยนแปลงสถาบันฯ ที่อ้างว่าเป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตย ทั้งที่ความจริงประเทศมีปัญหาเพราะนักการเมืองทุจริต เป็นเหตุให้มีการยุบพรรคการเมืองมาหลายพรรค ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย จนถึง พรรคอนาคตใหม่ด้วย 

และยืนยันว่า การยุบพรรคการเมืองหรือการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ภาพยนตร์อย่างที่ปิยบุตร กล่าวหา ซึ่งเป็นการพูดที่ทำลายกระบวนการยุติธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้แกนนำคณะก้าวหน้ากลับไปดูข้อเท็จจริงด้วย รวมทั้งการรัฐประหารของกองทัพ สถาบันฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เกิดจากคนไทยกำลังจะฆ่ากันตาย จึงเกิดการรัฐประหารขึ้น

กฎหมายอาญา มาตรา 115 บัญญัติว่า 'ผู้ใดยุยงทหารหรือตำรวจให้หนีราชการ ให้ละเลยไม่กระทำการตามหน้าที่ หรือให้ก่อการกำเริบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ถ้าความผิดนั้นได้กระทำลงโดยมุ่งหมายจะบ่อนให้วินัยและสมรรถภาพของกรมกองทหารหรือตำรวจเสื่อมทรามลง ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี' 

โดยหลังจากเข้าสอบถามกับผู้กำกับ สภ.ปากเกร็ด ประมาณ 20 นาที แกนนำกลุ่มไทยภักดี มีความพอใจ เพราะทางผู้กำกับ สน.ปากเกร็ด กำลังจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่า ปิยบุตร ได้กระทำความผิดจริงตามที่โดนกล่าวหารือไม่