ไม่พบผลการค้นหา
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจับมือสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จัด Boost up Camp 10 วัน ปั้นผู้ประกอบการเพิ่มขีดความสามารถ สู่ธุรกิจมูลค่าสูง คาดหวังผลภายใน 3 ปี มีมูลค่าธุรกิจเพิ่ม 5-10 เท่าจากปัจจุบัน

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ กสอ. ร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ อีสเมด ส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทย ให้มีการปรับเปลี่ยนเกมธุรกิจ ที่มีมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี ภายใต้กิจกรรมการพัฒนาขีดความสามารถของ SMEs เพื่อเข้าสู่ High Value SME หรือ ธุรกิจมูลค่าสูง ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถเพื่อเข้าสู่ SME 4.0 

กิจกรรมดังกล่าวนำร่องพัฒนาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ 10 ราย ผ่านรูปแบบกิจกรรมที่เรียกว่า Boost up Camp เป็นเวลา 10 วัน วางกรอบความคิดใหม่ ช่วยปรับกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป ได้แก่

1) การค้นหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ผ่านการใช้เครื่องมือรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ ภายใต้แนวคิด "การหาลูกค้าที่ล้าน

2) การพลิกเกมสู่ธุรกิจใหม่ที่ธุรกิจเดิมอาจไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และเป็นการสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจ

3) การสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ที่ถูกนำมาใช้เปลี่ยนวิธีคิด เพื่อให้โดดเด่นและแตกต่าง รวมถึงการหาตลาดเฉพาะกลุ่มเพื่อก้าวไปสู่ High Value SME

65556.jpg

นายวันชัย จงศรีสวัสดิ์ เจ้าของกิจการ ด้านความงาม หนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม เปิดเผยว่า บริษัทของตนเอง ได้รับคำแนะนำให้มีการค้นหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ผ่านการใช้ระบบออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า และ ปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ ตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังสร้างแนวคิดทางธุรกิจให้โดดเด่นและแตกต่างและเน้นการหาตลาดเฉพาะกลุ่มเพื่อก้าวข้ามไปสู่การเป็น High Value sme

การพัฒนาศักยภาพตามโครงการดังกล่าว ยังมีการเชิญกลุ่มที่ปรึกษาจากสาขาต่างๆ มาให้ความรู้และปรับเปลี่ยนให้คำแนะนำกลยุทธ์ทางการตลาด พร้อมด้วยเครื่องมือดิจิทัลในทุกมิติ เพื่ออำนวยให้กับผู้ประกอบการ SMEs ได้พลิกเกมไปสู่โมเดลธุรกิจรูปแบบต่างๆ ที่แตกต่างไปตามความเหมาะสมของแต่ละราย อาทิ การสร้างโมเดลธุรกิจให้เติบโตผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ การสร้างธุรกิจรูปแบบแฟรนไชส์เพื่อเข้าสู่ตลาด���หม่ หรือการสร้างผลลัพธ์ใหม่ของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

นายสุรวัฒน์ ปิ่นสุวรรณบุตร หนึ่งในลูกค้าที่สนใจผลิตภัณฑ์ ภายใต้การสนับสนุนของโครงการฯ เตรียมศึกษาข้อมูลเพื่อนำสินค้าต่าง ๆ ที่สามารถต่อยอดได้ อาทิ ไข่เค็มสมุนไพร บ้านของเล่น น้ำเห็ด เครื่องดื่มสมนุไพร ไปจำหน่ายในประเทศพม่า โดยเห็นว่าสินค้าไทยสามารถเติบโตและส่งออกได้ 

ขณะที่นางสาวณัฐชานันท์ กิติเกรียงไกร ผู้เชี่ยวชาญ และเป็นลูกค้า ผู้สนใจด้านเครื่องสำอาง กล่าวถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในโครงการทำให้ผู้ประกอบการหากลุ่มตลาด เจาะไปยังลูกค้าเป้าหมายได้ สร้างมูลค้าทางเศรษฐกิจ ในอนาคต


65568.jpg


ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถเพื่อเข้าสู่ SME 4.0 ได้สรุปผล และเผยแพร่ผลการดำเนินกิจกรรม การพัฒนาขีดความสามารถของ SMEs โดยนำผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมาร่วมเสวนาพิเศษถอดรหัสเกมธุรกิจเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SMEs รายอื่นๆ ให้ความสนใจแนวทางการพัฒนาพร้อมกับคาดการณ์ผลลัพธ์ภายใน 3 ปี และจะเพิ่มโอกาสการขายให้แก่ผู้ประกอบการ โดยหวังผลให้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 5-10 เท่าจากธุรกิจในรูปแบบเดิม

สำหรับ SMEs ที่คัดเลือกเข้ามาร่วมโครงการ จะดำเนินการ จะยกระดับขีดความสามารถ ไปสู่ผู้ประกอบการ High Value SMEs ต่อไป