ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัชชาติ’ย้ำ กทม. จับมือเอกชนพัฒนาศูนย์ฝึกอาชีพครบวงจร พัฒนาทักษะใหม่ป้อนตลาด สร้างงานให้คนกรุงเทพฯ พร้อมเดินสำรวจพื้นที่ใต้สะพานพระราม 3 ชี้ กทม.สามารถพัฒนาพื้นที่ขนาดเล็กเป็นสวนสาธารณะได้

วันที่ 12 ก.พ. 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่่ผู้ลงสมัครรับเลืือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในนามอิสระ เดินเท้าสำรวจเขตบางคอแหลม หลังวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ 6 รอบพระชนมพรรษา กับเพื่อนนักวิ่งและอาสาเพื่อนชัชชาติตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร วัดวรจรรยาวาส ซึ่งจัดการเรียนการสอนทุกวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ชัชชาติ ย้ำการพัฒนาทักษะอาชีพเป็นเรื่องสำคัญ กทม.ต้องร่วมมือกับเอกชนพัฒนาศูนย์ฝึกอาชีพครบวงจร เพื่อพัฒนาทักษะใหม่ป้อนตลาด และสร้างงานให้คนกรุงเทพฯ ทุกคน 

จากนั้น ชัชชาติ ได้พูดคุยกับครูและนักเรียนที่ศูนย์ฝึกอาชีพวัดวรจรรยาวาส ซึ่งกำลังเรียนพัฒนาทักษะอาชีพต่างๆ อาทิ ฝึกทำอาหารคาวหวาน ตัดผมชาย-หญิง ตัดผ้า พิมพ์ดีด นวดแผนไทย-นวดสปา จัดดอกไม้ ร้อยลูกปัด โดย ชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม. มีศูนย์ฝึกอาชีพในความดูแลของสำนักงานเขต 15 ศูนย์ และโรงเรียนฝึกอาชีพในสังกัดสำนักพัฒนาสังคม 10 แห่ง โดยศูนย์ฝึกอาชีพวัดวรจรรยาวาส เขตบางคอแหลม เป็นตัวอย่างที่ดีที่ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้คนกรุงเทพฯจำนวนมาก 

ชัชชาติ กล่าวถึึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันว่า กทม.ต้องพัฒนาศูนย์ฝึกอาชีพอย่างครบวงจรและเข้มข้น โดยสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชน สำรวจความต้องการในตลาดแรงงาน จากนั้นพัฒนาทักษะอาชีพและป้อนแรงงานดังกล่าวให้เอกชน นอกจากนี้ ศูนย์ฝึกอาชีพยังจำเป็นต้องพัฒนาทักษะใหม่ๆ เพิ่มเติม อาทิ การดูแลคนสูงอายุ การคำนวณและจัดการภาษี การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 

การสำรวจเขตบางคอแหลมพร้อมกับอาสาเพื่อนชัชชาติตั้งแต่ช่วงเช้า ชัชชาติยังได้สำรวจพื้นที่ใต้สะพานพระราม 3 ปัจจุบันเป็นสวนสาธารณะขนาดเล็กริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชี้ให้เห็นศักยภาพของพื้นที่ขนาดเล็กจำนวนมากในกทม. ที่สามารถพัฒนาเป็นพื้นที่สาธารณะเพื่อทุกคนได้

ขณะเดียวกนั ชัชชาติ ยังพบปัญหาทางเท้าและถนนชำรุดจากโครงการนำเสาไฟฟ้าลงดิน ส่งผลให้คนเดินเท้าและผู้ใช้รถยนต์ได้รับอันตรายบ่อยครั้ง รวมทั้ยังได้สำรวจชุมชนสวนหลวง 1 ซึ่งเป็นชุมชนมุสลิมที่มีเสน่ห์ทางวัฒนธรรมและมีสภาพแวดล้อมร่มรื่น สามารถพัฒนาเป็นพื้นที่จัดเทศกาลระดับเมือง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับผู้คนได้ อย่างไรก็ตาม หลายชุมชนยังพบปัญหาขยะและคลองเน่าเสียอีกด้วย 

ชัชชาติ - E8-95B38E17193C.jpegชัชชาติ - 7D590437E913.jpegชัชชาติ - EE0-4A8F1CC6CF16.jpeg