ไม่พบผลการค้นหา
กิจกรรม 'วันอาทิตย์สีกากี' ให้กำลังใจตำรวจ
บก.ลายจุด เสนอ 'ใบประทวนร่วม' ช่วยชาวนา
พศ.ประชุมตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สังฆราช 30 ต.ค.
นายกรัฐมนตรี พร้อมเจรจา 'สุเทพ'
'อภิสิทธิ์' อ้างม.68 เป็นเหตุผลไม่ไปใช้สิทธิ์
รบ.ขอ กกต.เร่งจัดเลือกตั้งเขตที่ยังเป็นปัญหา
ภาพรวมสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตวันที่ 2
'สปป.' ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.ล้ม 20 ล้านเสียง
ประธาน กกต.คาด ลงคะแนนใหม่รวม กทม. 5 เม.ย.นี้
กกต.ยังไร้ข้อสรุปจัดเลือกตั้งใหม่
'ถ้าเพียงแต่ประเทศไทย...ยืนหยัด ปชต.ต่อไป!'
รัฐบาลมั่นใจเลือกตั้ง 2 ก.พ.ไม่เป็นโมฆะ
นิทรรศการโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน
'สมชัย' เชิญถกเลือกตั้ง เร่งหา ส.ส.เปิดสภาใน 180 วัน
มูดี้ส์ห่วงจำนำข้าว กระทบหนี้สาธารณะ กิตติรัตน์ย้ำดูแลได้
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
เลขาฯสมช. เสนอชะลอ พรบ.นิรโทษกรรม
ไม่มีดีลหรอกพวกเราบ้าไปเอง...รึเปล่า?
กกต.ถก 27 ก.พ.ชงศาลรธน.ชี้ 28 เขต
พันธมิตรรอบใหม่มาแล้ว
นักวิชาการมององค์กรอิสระ แช่แข็งประเทศไทย
Mar 21, 2014 11:34
เสวนาวิชาการ "แช่แข็งประเทศไทย"อดีต กกต.ชี้ว่า องค์กรอิสระและกระบวนการยุติธรรมอาจเป็นต้นเหตุแช่แข็งประเทศ ขณะที่ประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ย้ำ 82 ปีประชาธิปไตยมีรัฐประหารทุก 6-8 ปี ขณะที่ อดีต ส.ว.กทม.มองว่ากลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทำให้การเลือกตั้งไม่สำเร็จใน 1 วัน
 
นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวในการสัมมนาวิชาการหัวข้อ"แช่แข็งประเทศไทย" ที่จัดโดยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังถูกตั้งข้อหาแช่แข็งประเทศไทย ทำให้องค์กรอิสระและกระบวนการยุติธรรมถูกมองว่าเป็นต้นเหตุหรือไม่ ทั้งที่กฎหมายร่างขึ้นมาด้วยการแก้ปัญหาไม่ได้ร่างมาให้เกิดปัญหา และมีการใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 68 มาใช้เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐ และเรียกร้องให้การเลือกตั้งใหม่ประชาชนควรออกมาใช้สิทธิร้อยละ99 เพื่อขับเคลื่อนประขาธิปไตย
 
ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า การแช่แข็งประเทศไทยคือการเข้าสู่อำนาจอย่างหนึ่งโดยไม่วางรากฐานที่มาจากเสียงประชาชน ตลอด 82 ปีประชาธิปไตย พลังอำนาจของทหารมีพลังในการหยุดยั้งพลังประชาธิปไตยด้วยการใช้วิธีการแต่งตั้งแช่แข็งอำนาจประชาชน ทำให้มีการรัฐประหารเกิดขึ้น 12 ครั้ง หรือเฉลี่ยเกิดขึ้นทุก 6.8 ปี
 
นายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร ระบุว่า เดิมทีเห็นด้วยกับการคัดค้าน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเรียกร้องให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลางแช่แข็งเลือกตั้งด้วยการปฏิรูปก่อนให้มีสภาประชาชน
 
ส่วนนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ระบุว่า ขณะนี้ประเทศเจ็บเหมือนแม่จะคลอดลูก ถ้าไม่แท้งก่อน เชื่อว่าประเทศกำลังจะเกิดการปฏิรูปครั้งใหญ่
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog