เฟซบุ๊ก จับมือ ดีแทค ขยายเน็ตเวิร์คให้ผู้ใช้งานฟรี พร้อมเดินหน้านโยบาย "อินเทอร์เน็ต ฟอร์ออล" ตั้งเป้าสิ้นปี 59 จะมีคนใช้งานดาต้า 80%
นายซิกวาร์ท โวส เอริคเซน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก และ ดีแทค ได้ร่วมกันต่อระบบตรงเชื่อมลิงค์กับเฟซบุ๊กที่สิงคโปร์ เพิ่มแบนด์วิธการรับส่งข้อมูลได้ 28-40 กิกะบิตต่อวินาที จากเดิมที่มีแบนด์วิธ 14 กิกะบิต โดยลูกค้าระบบเติมเงิน (พรีเพด) หรือลูกค้าแฮปปี้ จะได้รับสิทธิใช้งานเฟซบุ๊ก ฟรีสูงสุด 6 เดือน สำหรับผู้ซื้อซิมแฮปปี้ทุกรุ่น ได้รับสิทธิ์ฟรีทันที 3 เดือนแรกเมื่อเปิดใช้ซิม หลังจากนั้นเดือนที่ 4-6 เพียงเติมเงินครบ 60 บาทภายในสัปดาห์ จะได้รับเฟซบุ๊กฟรี อีก 30 วันนับจากวันที่เติมเงินครบ โดยสามารถรับสิทธิ์เพิ่มสูงสุดได้อีก 3 เดือน
ปัจจุบัน ในระบบของดีแทค มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ค ประมาณ 11 ล้านราย ขณะที่ อัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ต อยู่ที่ 40% ของฐานลูกค้าดีแทคทั้งหมด 28 ล้านราย
ทั้งนี้ การจับมือกับเฟซบุ๊กครั้งนี้ จะเป็นแรงผลักดันให้ดีแทค บรรลุเป้าหมายตามนโยบาย "อินเทอร์เน็ต ฟอร์ ออล" ที่ต้องการให้คนไทยทั่วประเทศเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าสิ้นปี 2558 จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต จะเพิ่มเป็น 50% ซึ่งเป็นส่วนของลูกค้าเติมเงิน และสิ้นปี 2559 ลูกค้าโดยรวมของดีแทค จะเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และใช้งานดาต้า ได้กว่า 80%
ด้านนายมาร์คคู มาเคไลเน่น ผู้อำนวยการฝ่าย โกลบอล โอเปอเรเตอร์ พาร์ทเนอร์ชิป เฟซบุ๊ค กล่าวว่า ยอดผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศไทย ปัจจุบันมี 24 ล้าน 5 แสนราย คิดเป็นลูกค้าที่ใช้บนโทรศัพท์มือถือ 16 ล้านราย โดยอัตราการใช้งานเฟซบุ๊กต่อวันของคนไทย เฉลี่ยอยู่ที่ 2.4 ชั่วโมง และมีการเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลกที่ 1,320 ล้านราย และ 1,000 ล้านรายที่ใช้งานเฟซบุ๊กบนมือถือ