ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯประชุม กรณีคำสั่งศาลโลก ให้ไทยถอนทหาร
มองมาเลเซียผ่านสายตา Ben Bradshaw
TPN เปิดตัวบัตรเดบิตรูดจ่ายค่าข้าวแกง
โดเนตสค์ยอมคืนกล่องดำให้มาเลเซีย แอร์ไลน์ส
เปิดตัวแอพฯผู้ช่วยระหว่างวันนั้นของเดือน
สหรัฐฯไม่ฟันธง เกาหลีเหนือบงการแฮ็กโซนี่
ผู้ป่วยฟันธงรื้อบัตรทองปิดกั้นประชาชนจากการรักษา-ทำยาแพง
ก.ยุติธรรมสหรัฐฯยื่นฟ้องนอร์ท แคโรไลนาเหยียด LGBT
Voice of the Day : ผู้หญิงเก่งแห่งวงการสื่อ 'ฐปณีย์ เอียดศรีไชย'
คนไม่มีศาสนาคือใคร?
ปัดตก "เลือกตรงนายกรัฐมนตรี"
ส.ส.ใหม่รายงานตัว-กกต.พิจารณาใบแดง เขต 3 สุโขทัย
พ่อนักข่าวที่ถูกยิง เรียกร้องการควบคุมปืน
Clooney แต่งงานคือเรื่องใหญ่ของโลก
สหรัฐฯไม่พอใจรัสเซีย เหตุต้อนรับปธน.ซีเรีย
World Trend - 'เดอะ ร็อก' เปิดตัวเฮดโฟนกันเหงื่อ ตอบโจทย์คนเข้ายิม - Short Clip
Talking Thailand คุยกับ Sara Malakul Lane
จาตุรนต์ ตอบกลับ ผบ.ทบ.
นายกฯ ไม่หวั่นลงเชียงใหม่ มุ่งแก้ภัยแล้ง
'เต้าสะท้าน-แขนสะเทือน' หญิงบราซิลต้านข่มขืน
การ์ตูนฮีโร่สำหรับคนตาบอดโดยเฉพาะ
Jan 30, 2015 01:31

หนังสือการ์ตูนที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับคนทั่วโลกมาเป็นเวลานานเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่ายสำหรับหลายคน แต่สำหรับคนบางกลุ่มอย่างผู้พิการทางสายตากลับไม่มีโอกาสเช่นนั้น ล่าสุด นักวาดการ์ตูนจากเม็กซิโกได้ไอเดียผลิตหนังสือการ์ตูนสำหรับผู้พิการทางสายตา

หนังสือการ์ตูนเป็นหนังสือประเภทที่มีเนื้อหาน่าตื่นตาตื่นใจ และต้องอาศัยจินตนาการของทั้งผู้เขียนผู้อ่าน ซึ่งในบางครั้งก็ทำให้ยากต่อการแปลเพื่อเผยแพร่ เพราะการแปลเนื้อเรื่องจากภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่งจำเป็นต้องเก็บใจความสำคัญของเรื่องให้ครบถ้วน และได้อารมณ์ตามที่ผู้เขียนต้องการ

การแปลการ์ตูนให้เป็นอักษรเบรลล์ก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและไม่ทำกันแพร่หลายเช่นกัน จึงทำให้ผู้พิการทางสายตาไม่ได้รับโอกาสที่จะสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องสุดสร้างสรรค์ของนักวาดการ์ตูนเท่าไรนัก

จนกระทั่งล่าสุด ฆอร์เก กราฆาเลส แบร์นาร์โด เฟร์นันเดซ นักเขียนและนักวาดภาพชาวเม็กซิกัน ได้ริเริ่มไอเดียที่จะตีพิมพ์ "เซนซัส: เดอะ ยูนิเวอร์ส ออฟ ฮิส อายส์" (Sensus: The Universe of His Eyes) การ์ตูนฮีโร่สำหรับผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะ โดยเล่าถึงนักบินอวกาศที่สูญเสียการมองเห็นขณะนำยานลงจอดที่ดาวเคราะห์แห่งหนึ่ง ซึ่งในเวลาต่อมาเขาได้เรียนรู้ที่จะใช้ประสาทสัมผัสด้านอื่นๆ รับรู้ความเป็นไปรอบตัวแทน

ทั้งนี้ อักษรเบรลล์เป็นอักษรสำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งคิดค้นขึ้นโดย หลุยส์ เบรลล์ ชาวฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นจุดนูนเล็กๆ ที่นำมาจัดสลับกันไปมาเป็นรหัสแทนอักษรหรือสัญลักษณ์ต่างๆ การเขียนอักษรเบรลล์จำเป็นต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ เรียกว่าสเลตและสไตลัส ส่วนการพิมพ์อักษรเบรลล์ต้องใช้เครื่องพิมพ์ที่เรียกว่าเบรลเลอร์

แบร์นาร์โด เฟร์นันเดซ ซึ่งเป็นผู้บกพร่องทางการมองเห็นเช่นกัน กล่าวว่าจุดประสงค์ที่เขาตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนที่ว่านี้ก็เพื่อต้องการกระตุ้นให้คนทั่วไปเห็นถึงปัญหาที่ผู้พิการทางสายตาต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน

เซนซัส: เดอะ ยูนิเวอร์ส ออฟ ฮิส อายส์ เป็นหนังสือการ์ตูนสีความหนา 16 หน้า วางจำหน่ายในราคา 30 เปโซ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 65 บาท โดยรายได้จากการจำหน่ายจะนำไปซื้อแว่นสายตาให้กับเด็กนักเรียนยากไร้ที่มีปัญหาด้านสายตากว่า 1 ล้าน 5 แสนคนทั่วประเทศต่อไป

ขณะที่ ผู้สนับสนุนงบประมาณการจัดพิมพ์ทั้งหมดอย่างสถานธนานุบาลแห่งชาติเม็กซิโก ก็จะร่วมบริจาคแว่นตาให้กับเด็กยากไร้ด้วยเช่นกัน โดยจะบริจาคแว่นตา 1 อันต่อยอดขายการ์ตูน 1 เล่ม

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog