ไม่พบผลการค้นหา
ปราสาทพระวิหาร…ระเบิดเวลา รัฐบาลใหม่?
คลี่ปัญหาความเหลื่อมล้ำ- ไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม
“จ่ายครบ จบแน่” ธุรกิจผลิตปัญญาชน ?
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร “ไม่คิดแก้แค้น แต่จะแก้ไข”
เปิดแผนบริหารจัดการน้ำ กยน. - รัฐบาล "เอาอยู่"?
เปิดงานวิจัยสำรวจการเกิดสึนามิในประเทศไทย
แนวทางการบริหารเงินในปี 2554
พัฒนางานทะเบียน ชายแดนใต้ 'ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข'
วิทยาศาสตร์ไทยอีก 10 ปี ข้างหน้า ?
'หมุนกงล้อประวัติศาสตร์ 14 + 6 ตุลา' สู่อนาคตการเมืองไทย
ถอดบทเรียน ''นาซ่า'' ถอนโครงการสำรวจสภาพอากาศ
เรียกร้อง 'ปฏิรูปกองทัพ' คู่ขนาน 'ปฏิรูปการเมือง'
2 ตัวช่วยบิ๊กแบ๊กทางการเมือง ลดโอกาส“อุทกรัฐประหาร – วารีภิวัฒน์”
แบ่งแยกดินแดน-ภัยแทรกซ้อน...ชนวนไฟใต้ ?
นายกฯใช้สรรพนามแทนตัวเองว่า “ปู” สะท้อนการเปลี่ยนแปลง ?
เตรียมรับมือ “แผ่นดินไหว-สึนามิ” หายนะโลก!
หนุน-ต้านเยียวยาเหยื่อชุมนุม คำตอบอยู่ที่"เจตจำนงทางการเมืองของรัฐบาล"
“เสื้อแดงชูยุทธศาสตร์ 2 ขา” หลังแกนนำได้ประกันตัว
บทบาท “ผู้นำสตรีทางการเมือง” ในอุษาคเนย์
ไทย- กัมพูชา สงครามเขตแดนครั้งสุดท้าย ?
ประเทศไทยไปไกลกว่า สองนคราประชาธิปไตยแล้วหรือยัง ?
Aug 31, 2011 14:47

รายการ Intelligence วันนี้ เปลี่ยนบรรยากาศไปฟังสัมมนาในเวทีที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดขึ้น ในหัวข้อ Beyond สองนคราประชาธิปไตย  การเมืองไทยในยุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

ไปฟังทัศนะของนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์หลายท่านในเวทีนี้  เช่น  ผศ.พฤกษ์ เถาถวิล จากคณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี   ผศ.ดร ประภาส ปิ่นตบแต่ง จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬา  ผศ.ดร. ชัยยนต์ ประเดิษฐ์ศิปล์ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มรภ.ราชภัฎรำไพพรรณ๊ และดร.ณรงค์ บุญสวยขวัญ

 

เมื่อพูดถึงทฤษฎีสองนคราประชาธิปไตยอันโด่งดัง ของดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์  พูดให้เข้าใจง่ายที่สุด ก็คือทฤษฎีว่าด้วย สองนครา คือ คนเมือง กับคนชนบท ดร.เอนก สร้างทฤษฎีสุดคลาสสิค คือ “คนชนบทตั้งรัฐบาล  คนกรุงล้มรัฐบาล

 

ในเวทีนี้ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เจ้าของทฤษฎีสองนครา มารับฟังข้ออภิปรายและตอบข้อซักถามด้วย  ประเด็นที่ผู้จัดงานต้องการนำเสนอ คือ ความสำรวจ และความล้มเหลวในการสร้างความเป็นประชาธิปไตยในประเทศไทย  กระบวนการสร้างความเป็นประชาธิปไตยในประเทศไทยจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ หากสังคมไทยยังไม่ก้าวพ้นความเป็น สองนครา ระหว่าง คนเมือง กับคนชนบท

               

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ทั้ง 5 ท่านจะมาแสดงทัศนะ และตอบคำถามว่า ประเทศไทยไปไกลกว่าสองนคราได้แล้วหรือยัง  หรือยังต้องวนเวียนอยู่กับทฤษฎีสองนคราฯ ที่ปรากฏตัวในวงวิชาการครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2538  หรือเกือบ 20 ปีมาแล้ว  รวมถึงมองไปข้างหน้าด้วยว่า หลังยุคสองนคราประชาธิปไตย  การเมืองไทยในยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะดำเนินไปอย่างไร

               

ภาพรวมจากนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ทั้ง 5 ท่าน มองเหมือนกันว่า ภาพของชนบทเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ไม่ได้เป็นชนบทในจินตนาการเหมือนที่เคยปลูกฝังกันมา  ชนบทมีความเป็นเมืองมากขึ้น  คนชนบทเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายมากขึ้น มีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นไม่ได้ทำการเกษตรแบบพึ่งพาธรรมชาติแบบเดิม   คนชนบทเข้าใจความสำคัญของของนโยบายพรรคการเมือง พวกเขามีการเรียนรู้และต่อรองมากขึ้น   ส่วนคนเมืองไม่ได้ตัดขาดการเป็นฐานเสียงของพรรคการเมือง

      

ในขณะที่เจ้าของทฤษฎี อย่างดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ขอให้ผู้สนใจอ่านผลงานของอาจารย์ให้ละเอียด อย่าสนใจเพียงทฤษฎีที่เป็นวรรคทอง จนตัดทอนบริบทรอบๆ ไป พร้อมกับย้ำเป้าหมายของ ทฤษฎีสองนคราประชาธิปไตย ว่า เป็นผลงานที่มีเป้าหมายเพื่อให้คนชั้นกลางเข้าใจคนชนบทมากขึ้น

 

 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog