ไม่พบผลการค้นหา
ตั้งมติธรรม ปิดตำนาน 'มั่นคงเคหะการ' หลังเทขายหุ้น
เอ็กโก้ ตั้งเป้าปี 60 กำไรแตะหมื่นล้าน
เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บางใหญ่ เปิด 28 ส.ค.นี้
แบตเตอรี่3K ได้ 'สตีฟ แม็คมานามาน' เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์
เสก ส่ง 'โลโซดี' รุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง
ไอร่า รุกบัตรกดเงินสด 'A money' จับกลุ่มคนรุ่นใหม่
คิวเฮ้าส์ เปิด 27 โครงการใหม่ปี 59 3 หมื่นล้านบาท
ธนพิริยะ ลงทุนขยายสาขา-DC รองรับการเปิด AEC
SPCG ลุยลงทุนโซลาร์ฟาร์มในต่างประเทศ
ซาฟารีเวิลด์ หั่นเป้ารายได้ปี 59 เหลือโต 15%
ฮอนด้าญี่ปุ่นเรียกคืนรถมากที่สุดในรอบ 66 ปี
ข้าวตราฉัตร รุกตลาดเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าว
สหพัฒน์ ซื้อหุ้นซิงเกอร์เพิ่มช่องทางขาย
ไลน์ บุกตลาดเมียนมาร์เป็นทางการ
ปริญสิริ ยุติควบรวม เคพีเอ็น ลุยเปิด 4 โครงการใหม่
ซีพี พัฒนาออฟฟิศให้เช่า รองรับสายสีแดง
เอเจดีวีดี จับมือ นิรัตติศัย ร่วมผลิตรายการโทรทัศน์
PARK24 ให้ใช้หุ้นกลุ่ม SET 50 ดาว์นคอนโด
โมเดิร์นฟอร์ม ร่วมทุนญี่ปุ่น ตั้งโรงงานในพม่า
BJC ปั้นสินค้าราคาถูก เจาะตลาดคอนซูเมอร์
กาแฟ 'ดอยตุง-ดอยช้าง' รุกเจาะตลาดยุโรป
Jul 17, 2015 00:17

กาแฟดอยช้างและกาแฟดอยตุงของไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GIจากสหภาพยุโรป  ซึ่งสามารถใช้ตรา GI นี้ เจาะตลาดยุโรปได้มากขึ้น และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคมนี้   

สหภาพยุโรป หรือ อียู  ประกาศใน EU  Official Journalขึ้นทะเบียนกาแฟดอยตุงและดอยช้างของไทย  เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (จีไอ) (Geographical Indication : GI) เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา(58)  และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคมนี้

สินค้า GI ต้องมีลักษณะเฉพาะต่างจากสินค้าเดียวกันที่ผลิตในพื้นที่อื่น และต้องเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์ คือ ดิน น้ำ และอากาศในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งกาแฟดอยตุง ปลูกในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงบนเทือกเขานางนอน จังหวัดเชียงราย ที่ระดับความสูง 800-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล  จึงมีกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อมมีเอกลักษณ์

ส่วนกาแฟดอยช้าง  เป็นกาแฟอาราบิก้า ปลูกบนหุบเขาดอยช้างในตำบลวาวี  อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ที่ระดับความสูง 1,000-1,700 เมตรจากระดับน้ำทะเล  ซึ่งเหมาะแก่การปลูกกาแฟอาราบิก้า และยังคัดเลือกเมล็ดพันธุ์  ดูแลรักษาและเก็บเกี่ยว การผลิตที่ได้มาตรฐาน ทำให้กาแฟมีกลิ่นหอมหวานคล้ายน้ำผึ้ง รสกลมกล่อม

ปีที่แล้ว(57) ไทยส่งออกกาแฟถึง 700 ตัน มูลค่ากว่า 3 ล้าน 6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ  เป็นการส่งออกไปอียูกว่า 3 แสน 7 หมื่นดอลลาร์ฯ  คิดเป็น 10% ของกาแฟที่ส่งออกทั้งหมด  โดยกาแฟดอยช้างส่งออกปีละ 400 ตัน ทั้งในแคนาดา อังกฤษ อิตาลี ��าเลเซีย เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย  ส่วนกาแฟดอยตุง ส่งออกไปญี่ปุ่น เมื่อกาแฟทั้ง 2 ชนิด สามารถใช้ตรา GI  จะทำตลาดในอียูได้มากขึ้น  เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับตรา GI  และพร้อมจ่ายเงินในราคาสูงขึ้นเพื่อบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ

ปัจจุบัน ไทยขึ้นทะเบียนสินค้า GI แล้ว 70 รายการ จาก 53 จังหวัด  เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้  ส้มโอนครชัยศรี มะขามหวานเพชรบูรณ์ และในปี 2560 กระทรวงพาณิชย์ มีแผนจะขึ้นทะเบียน GI ในอีก 24 จังหวัดที่เหลือ  

Source
- http://www.dc.co.th/?gclid=CjwKEAjwiZitBRCy0pb3rIbG9XwSJACmuvvzyIXDtGFyfoJyULDt471-MGHVL8AiK_pzEFWn-N-eqBoCIvnw_wcB
- https://www.facebook.com/doichaangcoffeeoriginal

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog