กาแฟแบรนด์ "อาข่า อ่ามา" เตรียมก่อสร้างโรงงานแปรรูปกาแฟเต็มรูปแบบ รองรับการเติบโตของธุรกิจ เล็งเปิดสาขาเพิ่มในกรุงเทพมหานครภายใน 3 ปีต่อจากนี้
แบรนด์ "อาข่า อ่ามา" ผู้พัฒนาสายพันธุ์กาแฟอาราบีก้าของชาวอาข่า ให้เป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้แก่ชุมชน จากการเพาะปลูกในรูปแบบของเกษตรอินทรีย์ เตรียมก่อสร้างโรงงานแปรรูปกาแฟเต็มรูปแบบ ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ภายในปีนี้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาค โดยรูปแบบจะมีร้านกาแฟจำหน่ายภายในโรงงาน และเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับผู้สนใจ
นายอายุ จือปา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ "อาข่า อ่ามา" เปิดเผยว่า ยอดขายกาแฟในปีที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 7 ล้านบาท เชื่อว่าเป็นเพราะการวางโพซิชันนิ่งของแบรนด์ที่ชัดเจน โดยกำหนดราคาขายเฉลี่ยต่อแก้วอยู่ที่ไม่เกิน 100 บาท ทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้บริโภคคนไทยและต่างชาติ ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 50 ต่อ 50 โดยที่ผ่านมาธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแต่อย่างใด ปัจจุบันแบรนด์มีสาขา 2 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ โรงคั่วกาแฟ 1 โรง และวางแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มต่อจากนี้ภายใน 3 ปี โดยจะนำร่องที่กรุงเทพมหานครก่อน
กาแฟแบรนด์ "อาข่า อ่ามา" เป็นแบรนด์เดียวในเมืองไทยที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์กรกาแฟชนิดพิเศษแห่งยุโรป หรือ SCAE เพื่อใช้ในเวทีการชิมกาแฟนานาชาติ หรือ World Cup Tasters Championship ถึงสามปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2553 – 2555 โดยคณะกรรมการลงความเห็นเกี่ยวกับเอกลักษณ์ของกาแฟแบรนด์นี้ว่า มีความเปรี้ยวที่ไม่บาดคอ มีความหวานพอดี มีความขมที่นุ่มนวล และมีกลิ่นซับซ้อนคล้ายดอกไม้ในทุ่งสแกนดิเนเวีย