ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - ทรัมป์ห้าม 8 ชาติเข้าสหรัฐฯ กระทบเศรษฐกิจอเมริกา - Short Clip
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
ฮาร์ลีย์-เดวิดสันเตรียมตั้งโรงงานในจ.ระยอง
เปิดแผนลดภาษีใหม่ของทรัมป์ ใครได้ ใครเสีย?
ธนาคารโลกเตือนปัญหาเกาหลีเหนือกระทบเศรษฐกิจเอเชีย
Biz Feed - Biz Insight : ให้คะแนนทรัมป์ สอบผ่านหรือไม่ในทริปเยือนเอเชีย? - SHORT CLIP
CLIP Biz Feed : หัวหินเปิดศูนย์ต่อวีซาสุดล้ำให้ต่างชาติ
ไทยขาดแรงงานฝีมือกระทบธุรกิจนวัตกรรม
ไทยยืดเวลาวีซ่าเพื่อการรักษาพยาบาล
'ซูเปอร์โบวล์'ปีนี้ ธีมต้าน'ทรัมป์'?
Culture Feed : 'ฟรันซ์ คาฟคา' นักเขียนผู้เป็นแรงบันดาลใจ
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
Biz Insight รัฐฉานส่งเสริมท่องเที่ยว โอกาสใหม่นักลงทุนไทย?
World Trend - 'เหรินเจิ้งเฟย' ชี้ สหรัฐฯ ประเมินหัวเว่ยต่ำไป - Short Clip
แรงงานกัมพูชาเสียชีวิตในไทย 4 ปี กว่า 500 ศพ
ผลสำรวจชี้ ไทยติดอันดับ 6 เบียร์ถูกที่สุดในโลก
สหรัฐฯเตรียมเลิกแบนแล็ปท็อปบนเครื่องบิน
Biz Feed - 2018 อาจไม่ใช่ปีของเฟซบุ๊ก - Short Clip
Biz Feed - EU ขู่ขึ้นภาษีลีวายส์-ฮาร์เล่ย์ โต้ทรัมป์ขึ้นภาษีเหล็ก - Short Clip
ทรัมป์ออกกฎวีซาใหม่ 6 ชาติมุสลิม มีผลวันนี้
Jun 30, 2017 03:04

รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ออกกฎการอนุมัติวีซาใหม่สำหรับพลเมือง 6 ชาติมุสลิม หลังจากศาลสูงสุดอนุญาตให้รัฐบาลใช้นโยบายแบนมุสลิมได้อีกครั้งเป็นการชั่วคราว โดยกฎเกณฑ์ใหม่มีผลบังคับใช้ทันทีในวันนี้ (30 มิถุนายน)

หลังจากเผชิญกับการต่อต้านอย่างหนักและกระบวนการฟ้องร้องทางกฎหมายหลายครั้ง รัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้รับอนุญาตจากศาลสูงสุด ให้กลับมาใช้นโยบายแบนพลเมือง 6ชาติมุสลิม ได้แก่อิหร่าน ซีเรีย เยเมน ลิเบีย โซมาเลีย และซูดาน ไม่ให้เข้าสหรัฐฯได้อีกครั้งเป็นการชั่��คราว ก่อนการพิจารณาคดีโดยศาลสูงสุดในเดือนตุลาคมนี้ 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรัฐบาลนายทรัมป์ได้พยายามลดแรงกดดันจากสังคมที่ยังวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างหนัก และลดความเสี่ยงที่จะถูกศาลตัดสินว่านโยบายนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ว่าด้วยการไม่เลือกปฏิบัติทางเพศ เชื้อชาติและศาสนา ด้วยการออกกฎเกณฑ์ใหม่ ไม่ห้ามพลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิมข้างต้นเข้าประเทศอย่างไม่มีข้อแม้ แต่กำหนดว่าผู้ที่มีญาติใกล้ชิดอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ หรือมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับสหรัฐฯ รวมถึงศึกษาอยู่ในสหรัฐฯสามารถเข้าประเทศได้ 

ผู้ที่ได้รับวีซาสหรัฐฯแล้ว ก็จะไม่ได้รับผลกระทบจากกฎการอนุมัติวีซาใหม่นี้ เช่นเดียวกับพลเมืองที่ถือสองสัญชาติ ก็จะได้รับการยกเว้นจากกฎดังกล่าวเช่นกัน หากไม่ได้เดินทางมาจาก 6 ประเทศที่อยู่ในบัญชีต้องห้าม 

สำหรับคำว่า "ญาติใกล้ชิด" มีการให้คำจำกัดความไว้อย่างชัดเจนว่าหมายถึงความสัมพันธ์แบบเป็นทางการที่มีเอกสารรองรับเท่านั้น และนับเฉพาะพ่อแม่ พี่น้อง ลูก คู่สมรส ลูกเขยหรือสะใภ้ ไม่รวมปู่ย่า ตายาย หลาน หรือลุง ป้า น้า อา เพื่อป้องกันการอ้างเป็นญาติเพื่อขอวีซา

กฎเกณฑ์ใหม่นี้จะบังคับใช้เป็นเวลา 90 วัน ซึ่งก็หมายความว่าจะใช้ได้ถึงสิ้นเดือนกันยายน เท่ากับว่าจะมีช่วงเวลาสุญญากาศระหว่างต้นเดือนตุลาคมถึงวันที่ศาลสูงสุดจะตัดสินคดีนี้ ทำให้เป็นไปได้ว่าอาจมีกฎเกณฑ์ใหม่ออกมาอีกก่อนที่จะถึงวันที่ศาลพิจารณาคดี

คำสั่งแบนพลเมือง 6 ชาติมุสลิมไม่ให้เข้าสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในนโยบายแรกที่นายทรัมป์ดำเนินการนับจากขึ้นเป็นประธานาธิบดี และก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงที่สุดด้วย เนื่องจากในตอนแรกที่มีคำสั่งออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คนจำนวนมากได้รับผลกระทบ เพราะมีการบังคับใช้ทันที ทำให้มีผู้ติดค้างในสนามบินจำนวนมาก นอกจากนี้ นักธุรกิจ นักศึกษา และนักวิชาการจำนวนมากยังไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯได้ เพราะติดคำสั่งแบนดังกล่าว ทำให้เกิดการฟ้องร้องต่อเนื่อง และรัฐบาลต้องปรับปรุงกฎเกณฑ์วีซาหลายครั้งให้รัดกุมและไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog