ไม่พบผลการค้นหา
CLIP BizFeed : จีนเชื่อมต่อทางรถไฟในลาวผ่านไทยไปสิงคโปร์
Biz Insight : จับตา 2 เมกะโปรเจ็คจีน ทางสายไหมใหม่-พลิกโฉมปักกิ่ง 
Tonight Thailand - ไทย-จีน เชื่อมต่อกันมากแค่ไหนบนเส้นทางสายไหมใหม่ - Short Clip
ญี่ปุ่นสนใจร่วมเส้นทางสายไหมใหม่ด้วย
Biz Insight : จีนจำกัดลงทุนอสังหาฯ ในต่างประเทศ 
Tonight Thailand - ปักหมุดแล้ว ไฮสปีดเทรน 3.5 กม. - Short Clip
ไต้หวันตั้งเป้าขยายความร่วมมือในเอเชีย รวมถึงไทย
จีนข้ามไปมาเลเซียลงนามร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
Wake Up News - จีนรุกหนุนสื่อในกัมพูชา - Short Clip
Wake Up News - ที่ปรึกษา ‘ซูจี’บ่น ‘ท่าเรือจีน’ แพงลิ่ว - Short Clip
'วิษณุ' ยันรัฐบาลไม่ขึ้นภาษี VAT 1%  FULL EP.
The Daily Dose - บทบาท ส.ว.ในการเมืองไทย ตั้งเเต่สมัยปี 2475 ถึงวันนี้ - Short Clip
The Daily Dose - VICE มวยไทยเด็กเป็นที่สนใจของชาวโลก - Short Clip
The Daily Dose - ตราบที่ยังมี ส.ว.เเต่งตั้งที่ยุ่งการเมือง ประชาธิปไตยถือว่าไม่มี - Short Clip
The Daily Dose - เป็นในสหรัฐฯ พูดถึงพระเจ้าและคำสอนไม่ได้! - Short Clip
The Daily Dose - ไทยเข้าร่วมทั้งจีนและสหรัฐฯ...เปิดมิตรสองด้าน - FULL EP.
The Daily Dose - บัญญัติข้อ 22 กำหนดห้าม ปธน.สหรัฐฯ อยู่เกิน 2 วาระ - Short Clip
Biz Feed - BTS ซ่อมแซมระบบสัญญาณ อาจขัดข้องอีก - FULL EP.
Wake Up News - มหาเธร์รื้อเจรจาใหม่ 'รถไฟจีน' - Short Clip
ชี้ 'อภิสิทธิ์' พ้นผิด สะท้อนยุติธรรมไทยเสื่อม FULL EP.
พาณิชย์มั่นใจ One Belt One Road ไทยไม่เสียเปรียบ 
Sep 11, 2017 12:45

กระทรวงพาณิชย์แสดงความมั่นใจว่ายุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีน จะไม่ทำให้ไทยเสียเปรียบด้านการค้า และเชื่อว่าไทยจะสามารถใช้ประโยชน์จากการเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาคอยู่แล้ว เชื่อมโยงจีนเข้ากับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

การรื้อฟื้นเส้นทางสายไหมใหม่หรือ One Belt One Road เป็นโครงการอภิมหาโปรเจคของจีนที่ได้รับการผลักดันให้เกิดขึ้นจริง ในยุคนี้ที่มี นายสีจิ้นผิง เป็นประธานาธิบดี ซึ่งโครงการเส้นทางสายไหมใหม่เป็นการสถาปนาระเบียงเศรษฐกิจขนาดยักษ์ 2 เส้นทาง คือเส้นทางสายไหมทางบกที่จะเชื่อมจีนกับยุโรปผ่านเอเชียกลางโดยรถไฟและถนน และเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่เชื่อมจีนเข้ากับอาเซียน, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โดยใช้เรือขนส่งสินค้าทางทะเล ผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งจีนทุ่มงบประมาณกับโครงการนี้เป็นเงินจำนวนกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์

แน่นอนว่าการที่จีนทุ่มเทงบประมาณจำนวนมหาศาลให้กับโครงการนี้ เพราะมองว่าจีนจะได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจำนวนมหาศาลด้วยการมีตลาดใหม่มากมายในต่างแดนเพื่อรองรับสินค้าจำนวนมากจากจีนที่ตอนนี้มีกำลังการผลิตจนเกินความต้องการภายในประเทศ และคนงานจีนยังได้งานทำมากขึ้นจากการก่อสร้างขนาดใหญ่ในต่างประเทศ จนบางประเทศก็เกิดความกังวลว่าจีนจะใช้เส้นทางสายไหมใหม่เพื่อเข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากประเทศต่างๆเพียงฝ่ายเดียวหรือเปล่า โดยเฉพาะเรื่องการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

เส้นทางสายไหมใหม่เองก็ส่งผลกระทบต่อไทยอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง แม้ว่าโครงการเส้นทางสายไหมใหม่นี้จะไม่ผ่านประเทศไทยเลยทั้งทางบกและทางทะเล แต่ว่ามีการเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียน ซึ่งกรมพาณิชย์มองว่าไทยจะได้ประโยชน์เพราะไทยเป็นจุดศูนย์กลางของเส้นทางการค้า ทั้งทางบกและทางทะเลอยู่แล้วในภูมิภาคอาเซียนอยู่แล้ว โดยทางทะเลไทยมีที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์อยู่ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย ขณะที่ทางบก ไทยเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงจีนกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งทางถนนและทางรถไฟ  

ปัจจุบันจีนมีโครงการเชื่อมเส้นทางรถไฟจากเมืองคุนหมิง โดยมีปลายทางคือสิงคโปร์ซึ่งจะใช้จังหวัดเชียงรายเป็นจุดเชื่อมต่อ โดยรถไฟสายหนึ่งจะมุ่งหน้าสู่แหลมฉบังในจังหวัดชลบุรี และในอนาคตจะก่อสร้างไปจนถึงสิงคโปร์ และรถไฟความเร็วสูงยังจะเชื่อมต่อกับระเบียงเศรษฐกิจของจีน คือแนวมะเลแหม่ง ที่เมืองดานังของเวียดนาม โดยจะเชื่อมต่อผ่านเส้นทางถนนกับเมืองทวาย ซึ่งไทยได้มีแผนรองรับเศรษฐกิจที่สี่แยกอินโดจีน จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการขนส่งแล้ว
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog