ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหารของมูลนิธิการกุศลที่ตั้งชื่อตาม ปิแอร์ เอลเลียต ทรูโด อดีตนายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ลาออกอย่างกระทันหัน เนื่องจากมีการตรวจสอบเงินบริจาค โดยเงินจำนวนดังกล่าวซึ่งได้รับการบริจาคมา ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับจีนคอมมิวนิสต์

มูลนิธิทรูโดแถลงเมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) ว่า "บรรยากาศทางการเมือง" โดยรอบการบริจาคในปี 2559 "ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่ (มูลนิธิ) จะดำเนินการต่อในสภาพที่เป็นอยู่" โดยมูลนิธิทรูโดได้คืนเงินบริจาคดังกล่าวไปเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ การลาออกอย่างกะทันหันของผู้บริหารมูลนิธิ เกิดขึ้นในขณะที่แคนาดากำลังเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนทำการแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดา

องค์กรการกุศลทรูโด ซึ่งเป็นองค์กรทุนการศึกษาที่จัดตั้งขึ้น เพื่อให้ทุนแก่นักวิจัยระดับปริญญาเอก ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 2 ทศวรรษที่แล้ว เพื่อรำลึกถึง ปิแอร์ เอลเลียต ทรูโด อดีตนายกรัฐมนตรีแคนาดา บิดาของ จัสติน ทรูโด ทั้งนี้ ทรูโดผู้ลูกซึ่งกลายเป็นนายกรัฐมนตรีของแคนาดาในปัจจุบันมาตั้งแต่ปี 2558 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับองค์กร

ในเดือน ก.พ. หนังสือพิมพ์ The Globe and Mail ซึ่งอ้างอิงแหล่งข่าวนิรนาม รายงานว่านักธุรกิจชาวจีนผู้มั่งคั่ง 2 คนมอบเงิน 200,000 เหรียญแคนาดา (ประมาณ 5 ล้านบาท) ให้กับมูลนิธิ ซึ่งเป็นเงินที่ถูกกล่าวหาว่ารัฐบาลจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

ปาสคาล ฟูร์เนียร์ ซีอีโอขององค์กร ระบุในแถลงการณ์ว่า ในขณะที่เงินเพิ่งได้รับคืนจากมูลนิธิ การเมืองเกี่ยวกับเงินบริจาค รวมถึงความกังวลในวงกว้างเกี่ยวกับการแทรกแซงของจีนในแคนาดา สร้าง "แรงกดดันอย่างมาก" ต่อคณะกรรมการอาสาสมัครของมูลนิธิ ส่งผลให้พวกเขาตัดสินใจประกาศลาออก

ทรูโดต้องเผชิญกับการเรียกร้องให้เปิดการไต่สวนระดับชาติ หลังจากรายงานข่าวกรองรั่วไหลออกมา ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งทั่วไปของแคนาดาในปี 2562 และ 2564 ทั้งนี้ หากมีการแทรกแซงที่ถูกกล่าวหาเกิดขึ้นจริง แต่ไม่มีการคาดว่าการแทรกแซงดังกล่าวจะเปลี่ยนผลการเลือกตั้งแต่อย่างใด

ในเดือน มี.ค. ทรูโดได้ตั้งชุดกรรมการการสอบสวนเพื่อตรวจสอบคำกล่าวอ้างดังกล่าว และเสนอชื่อผู้รายงานพิเศษ เพื่อตรวจสอบการแทรกแซงของต่างชาติในการเลือกตั้งทั่วไปสองครั้งล่าสุด อย่างไรก็ดี จีนปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว โดยระบุว่า "ไม่มีมูลความจริงและเป็นการหมิ่นประมาท"


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65245032?fbclid=IwAR0yiQ4LoMVVO233RpXAp39q3DYceJ-9MYxlhv9TrqJqDfRoSQE5fCMHd2I