ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาแถลงในครั้งล่าสุด ถึงกรณีที่ทางการสหรัฐฯ ยิงบอลลูนต้องสงสัยของจีนตกในเขตแดนของตัวเองว่า เขาจะไม่กล่าวขอโทษจากการยิงบอลลูนดังกล่าวตก แม้ว่าบอลลูนเอกชนของจีนดังกล่าว ดูเหมือนจะไม่ใช่บอลลูนสอดแนมตามที่ทางการสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยในตอนแรก

ไบเดนกล่าวว่าบอลลูนที่ถูกยิงตกถูกใช้เพื่อการเฝ้าระวัง แต่วัตถุอีก 3 ชิ้นที่ถูกยิงตกในพื้นที่อเมริกาเหนือไม่น่าจะเป็นวัตถุทางสายลับจากต่างชาติ ไบเดนยังกล่าวอีกว่าในตอนนี้สหรัฐฯ จะทำการปรับปรุงการตรวจจับวัตถุทางอากาศที่คล้ายกัน 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชี้ว่าเขาจะพูดคุยกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในเวลาอันใกล้นี้ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ “ผมหวังว่าเราจะไปถึงจุดลึกสุดของเรื่องนี้ แต่ผมจะไม่ขอโทษที่ยิงบอลลูนตก” ไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ทั้งนี้ จีนปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้ใช้บอลลูนเพื่อตรวจการณ์ แต่อ้างว่าบอลลูนของเอกชนดังกล่าวปลิวออกนอกเส้นทาง ขณะมันกำลังรวบรวมข้อมูลสภาพอากาศ

อย่างไรก็ดี ไบเดนย้ำถึงมุมมองของเจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ ว่า บอลลูนซึ่งเคลื่อนที่ผ่านน่านฟ้าของสหรัฐฯ ที่ระดับความสูงประมาณ 12,000 เมตร ก่อนที่จะถูกเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ยิงมันตกจากท้องฟ้าเหนือมหาสมุทรแอตแลนติก แท้จริงแล้วใช่บอลลูนเพื่อการสอดแนม

ไบเดนยังกล่าวอีกว่า สหรัฐฯ จะยังคงพูดคุยกับจีนในประเด็นนี้ “เราไม่ได้มองหาสงครามเย็นครั้งใหม่” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำเตือน หลังจากความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง 

ก่อนหน้าการยิงบอลลูนตก แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อสานความคืบหน้าในการทำความเข้าใจ และสานสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติอีกครั้ง อย่างไรก็ดี การพบบอลลูนต้องสงสัยส่งผลให้ทางการสหรัฐฯ ยุติการเดินทางเยือนของบลิงเคน และสหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตร 6 หน่วยงานของจีนที่เกี่ยวข้องกับบอลลูนดังกล่าว ก่อนที่จะมีการออกมาแถลงในครั้งล่าสุดนี้ของไบเดน

ทางการสหรัฐฯ ไม่ได้แถลงข้อมูลเพิ่มเติมถึงบอลลูน รวมถึงวัตถุปริศนาอีก 3 ชิ้นที่ถูกยิงตก ในขณะที่งบประมาณในการใช้อาวุธขั้นสูงเพื่อการยิงวัตถุบนท้องฟ้านั้นมีมูลค่าที่สูง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ กล่าวว่า วัตถุที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ ซึ่งเคลื่อนที่อย่างช้าๆ ไม่ได้ก่อให้เกิด “ภัยคุกคามโดยตรงต่อผู้คนบนพื้นดิน” และถูกทำลาย “เพื่อปกป้องความมั่นคง ผลประโยชน์ของเรา และความปลอดภัยในการบิน”

ผู้สื่อข่าวสอบถามไบเดนว่า เขาจะดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้อีกหรือไม่ โดยไบเดนกล่าวว่า “อย่าเข้าใจผิดไป หากมีวัตถุใดที่เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัย และความมั่นคงของประชาชนชาวอเมริกัน ผมจะกำจัดมัน” ทั้งนี้ ไบเดนปฏิเสธที่จะบอกว่าเขาวางแผนที่จะพูดคุยกับประธานาธิบดีสีของจีนเมื่อใด เมื่อถูกถามระหว่างให้สัมภาษณ์กับ NBC News

“ผมคิดว่าสิ่งสุดท้ายที่สีต้องการ คือ การทำลายความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และกับผมโดยพื้นฐาน” ไบเดนบอกกับสถานีโทรทัศน์ NBC News ทั้งนี้ ทางการจีนได้ออกมาแถลงอีกครั้ง เกี่ยวกับบอลลูนที่ถูกยิงตกเมื่อวันที่ 4 ก.พ. โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯ ควรพยายามหลีกเลี่ยง “ความเข้าใจผิดและการตัดสินที่ผิดพลาด”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-64668143?fbclid=IwAR3L9pCBkPC7D0tJ5KQfkna_DP4TMdG0pv3MV2W4ugl4MYhQstaV0wovSC0