ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนออกมากล่าวโจมตี โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เรียก สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ว่าเป็น “เผด็จการ” พร้อมกันกับการกล่าวหาว่า ประธานาธิบดีจีนรู้สึกอับอายจากเหตุการณ์บอลลูสอดแนม ที่ถูกยิงตกเหนือน่านฟ้าของสหรัฐฯ โดยความเห็นดังกล่าวของไบเดน มีขึ้นขณะประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วมงานระดมทุนในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ แม้ว่าไบเดนจะระบุในภายหลังว่า เขาคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้อง แต่ความคิดเห็นในการระดมทุนของเขา ก็เสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ที่มีความละเอียดอ่อนได้สูง อย่างไรก็ดี ทางการจีนได้ออกมากล่าวว่า ความคิดเห็นของไบเดนที่ได้รับการรายงานตามสื่อนั้น “ไร้สาระและไม่มีความรับผิดชอบอย่างยิ่ง”

เหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพุธ (21 มิ.ย.) ว่าความคิดเห็นของไบเดน “ขัดแย้งกับข้อเท็จจริงโดยสิ้นเชิง และละเมิดพิธีสารทางการทูตอย่างร้ายแรง ตลอดจนละเมิดศักดิ์ศรีทางการเมืองของจีนอย่างร้ายแรง”

“มันเป็นการยั่วยุทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง จีนแสดงความไม่พอใจและการต่อต้านอย่างรุนแรง” เหมากล่าวในการบรรยายสรุปรายวันต่อผู้สื่อข่าว ณ กระทวงการต่างประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง

ปัจจุบันนี้ สีกำลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนในวาระที่ 3 อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์จีนคอมมิวนิสต์ และสียังเป็นผู้นำที่มีอำนาจมากที่สุดของจีน นับตั้งแต่ เหมาเจ๋อตุง ในขณะที่ ไบเดน ซึ่งมีอายุ 80 ปี กำลังเดินหน้าหาเสียงรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งปี 2567 ที่จะถึงนี้

คำพูดของไบเดนต่อสีในครั้งนี้ มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าพบกับประธานาธิบดีจีน เพื่อหารือกันในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีเป้าหมายการเจรจาเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด ระหว่างสองมหาอำนาจที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน

ก่อนหน้านี้ สีกล่าวหลังจากการเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า มีความคืบหน้าบางอย่างเกิดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ขณะที่บลิงเคนระบุว่าทั้งสองฝ่ายมีท่าทีที่เปิดกว้าง สำหรับการเจรจาในรอบเพิ่มเติม 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาเข้าร่วมงานระดมทุนเมื่อคืนวันอังคาร (20 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยไบเดนยังกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีจีนรู้สึกอับอายต่อความตึงเครียดล่าสุด เกี่ยวกับเหตุบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถูกพัดออกนอกเส้นทางมาเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ

“สาเหตุที่ สีจิ้นผิง อารมณ์เสียมาก ในแง่ของการที่ผมยิงบอลลูนนั้นตก โดยมันมีอุปกรณ์สอดแนมอยู่เต็ม 2 คันรถในนั้น เขาไม่รู้ว่ามีมัน (อุปกรณ์สอดแนม) อยู่ในนั้น” ไบเดนกล่าว “นั่นเป็นความอับอายอย่างยิ่งสำหรับเผด็จการ เมื่อพวกเขาไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น”

การเยือนกรุงปักกิ่งของบลิงเคน นับเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกของนักการทูตระดับสูงสหรัฐฯ ในรอบเกือบ 5 ปี โดยการหารือในครั้งนี้ได้เริ่มต้นการสื่อสารระดับสูงระหว่างทั้งสองประเทศอีกครั้ง 

ทั้งไบเดนและสีต่างกล่าวยกย่องว่า การพูดคุยในครั้งนี้นับเป็นพัฒนาการทางความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับจีนที่น่ายินดี แต่บลิงเคนได้ชี้แจงอย่างชัดเจน ถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และจีน มีความขัดแย้งกันมานานในประเด็นต่างๆ รวมถึงประเด็นการค้า สิทธิมนุษยชน และไต้หวัน

อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติย่ำแย่ลง โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ กำลังเข้าใกล้เข้ามาถึง และความตึงเครียดกับจีนกลายเป็นประเด็นทางการเมือง โดยวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันบางคนโจมตีรัฐบาลของไบเดนว่า "อ่อนแอ" ต่อจีน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/21/biden-likens-chinese-president-xi-to-dictators?fbclid=IwAR0qbocBD4-VpN1IwhexXy8chFYQ8t6lZYxTzC2p8PndgufoTl64Xpbdk2M

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65969802?fbclid=IwAR0fJvYBoaCT7GvE63SGi5rdUbnRSYvQ8mGtMmo4C4RF1n9RrfSo0G7b0qo