ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า อิสราเอลกำลังเริ่มสูญเสียการสนับสนุนจากทั่วโลกจาก "การทิ้งระเบิดตามอำเภอใจ" ในฉนวนกาซา ทั้งนี้ ความคิดเห็นของไบเดนที่มีต่อผู้บริจาคเงินในงานระดมทุนเมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) นี้ ถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ความเป็นผู้นำของอิสราเอลอย่างรุนแรงที่สุด เท่าที่ผู้นำสหรัฐฯ เคยกล่าวออกมา นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-กาซาปะทุขึ้น

ไบเดนให้การสนับสนุนสาธารณะอย่างไม่เปลี่ยนแปลงแก่อิสราเอล นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. อย่างไรก็ดี ในขณะทีประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำว่า อิสราเอลสามารถวางใจในการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ได้ แต่ไบเดนได้กล่าวเตือนโดยตรงไปยังรัฐบาลของอิสราเอลในการทำสงครามในฉนวนกาซา

“ความมั่นคงของอิสราเอลอาจขึ้นอยู่กับสหรัฐฯ แต่ตอนนี้มีมากกว่าสหรัฐฯ มีสหภาพยุโรป มียุโรป และมีประเทศในส่วนใหญ่ของโลก” ไบเดนระบุกับผู้บริจาคถึงการหาเสียงเลือกตั้งใหม่ในปี 2567 ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. “แต่พวกเขาเริ่มสูญเสียการสนับสนุน จากการทิ้งระเบิดตามอำเภอใจที่เกิดขึ้น” อย่างไรก็ดี ไบเดนกล่าวเสริมว่า "ไม่มีคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเข้าจัดการกลุ่มฮามาส" และอิสราเอล "มีสิทธิ์ทุกประการ" ที่จะทำเช่นนั้น

ผู้นำสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงแรงกดดันจากภายในพรรคเดโมแครตของไบเดนเอง เพื่อให้มีการควบคุมการดำเนินการทางทหารของอิสราเอล โดยเมื่อเร็วๆ นี้ สหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอล "ให้ความสำคัญกับชีวิตมนุษย์" และให้คำแนะนำที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในฉนวนกาซา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ยังแสดงความไม่พอใจที่เพิ่มมากขึ้น ต่อการตอบสนองของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ที่ส่งผลกระทบต่อพลเรือนอย่างรุนแรง

กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ระบุเมื่อวันอังคารว่า มีประชาชนปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 18,400 รายจากเหตุระเบิดของอิสราเอล นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. อันเป็นการตอบโต้ของอิสาราเอล หลังจากกลุ่มฮามาสบุกทะลวงเขตแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาของอิสราเอล และคร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 รายในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์ว่า อิสราเอลได้รับ “การสนับสนุนอย่างเต็มที่” จากสหรัฐฯ สำหรับสงครามภาคพื้นดิน และการมีเป้าหมายที่จะทำลายกลุ่มฮามาสและนำตัวประกันกลับคืนมา เนทันยาฮูยังกล่าวเสริมอีกว่า สหรัฐฯ ได้สกัดกั้น “แรงกดดันระหว่างประเทศเพื่อหยุดสงคราม” พร้อมระบุเสริมว่า “ใช่ มีความขัดแย้งเกี่ยวกับ 'วันหลังจากหมดสิ้นกลุ่มฮามาส' และผมหวังว่าเราจะบรรลุข้อตกลงที่นี่เช่นกัน”

ไบเดนกล่าวพาดพิงถึงความขัดแย้งของเขากับเนทันยาฮู ในการแสดงความคิดเห็นของเขาเมื่อช่วงวันอังคาร โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เนทันยาฮูต้อง "เปลี่ยนแปลง" รัฐบาลของเขาตลอดจนจุดยืนของเขาในการแก้ปัญหาสองรัฐ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ส่งเสริมให้เป็นไปตามเส้นทางนั้นหลังจากสงครามสิ้นสุดลง “นี่คือรัฐบาลที่อนุรักษ์นิยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล” ไบเดนกล่าว “รัฐบาลในอิสราเอลชุดนี้กำลังทำให้มันยากสำหรับเขา พวกเขาไม่ต้องการวิธีแก้ปัญหาแบบสองรัฐ”

ข้อเสนอแก้ไขแบบสองรัฐอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ได้รับการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศในการยุติความขัดแย้งที่มีมานานหลายทศวรรษ และจะนำไปสู่การสร้างรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ที่อยู่ติดกันกับอิสราเอล

ความคิดเห็นของไบเดนสะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ในทิศทางที่แต่ละฝ่ายจะดำเนินการหลังสงครามสิ้นสุดลง โดยเนทันยาฮูกล่าวว่าเขาคัดค้านข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่ให้องค์การบริหารปาเลสไตน์ ซึ่งปัจจุบันบริหารพื้นที่บางส่วนของเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครองอยู่ เข้ามาควบคุมฉนวนกาซาแทนกลุ่มฮามาส

แม้ว่าคำพูดของไบเดนจะดูตรงไปตรงมา แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ กลับแสดงความไม่พอใจมากขึ้นต่อการรณรงค์ทางทหารของอิสราเอล โดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า อิสราเอลกำลังมี "ช่องว่าง" ระหว่างคำมั่นสัญญาที่จะไว้ชีวิตพลเรือนในฉนวนกาซา กับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-67699255?fbclid=IwAR2G56SJ6lE_Rm2pxYhGWRw3C1tSVOrmprnduSWc6q73OO-36zkKIQbMg6c