ไม่พบผลการค้นหา
มีการคาดการณ์ว่า โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน จะเข้าพบ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ ทำเนียบขาว เมื่อประธานาธิบดียูเครนเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯ ผู้นำทั้งสองมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์กช่วงสัปดาห์เดียวกัน

สื่อสหรัฐฯ รายอื่นๆ ยังรายงานด้วยว่า เซเลนสกีจะไปเยือนรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อล็อบบี้ขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ เพิ่มเติม ผ่านทางสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ จากทั้ง 2 พรรค เพื่อการสู้รบต่อต้านจากการรุกรานของรัสเซีย

สหรัฐฯ จัดหาอาวุธและงบช่วยเหลือด้านทุน แก่กองทัพยูเครนมูลค่านับพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ ในการเดินทางเยือนยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศชุดความช่วยเหลือใหม่ล่าสุดมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.57 หมื่นล้านบาท) รวมถึงกระสุนเจาะเกราะยูเรเนียมที่หมดสภาพแล้ว ซึ่งสหรัฐฯ เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะไม่มีการส่งไปยังยูเครน นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ไบเดนได้เรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ อนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนอีก 2.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.58 แสนล้านบาท)

ในขณะการเยือนสำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์ก เซเลนสกีมีกำหนดการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม ยังมีรายงานอีกว่า เซเลนสกียังวางแผนที่จะจัดการประชุมร่วมกับผู้นำโลกคนอื่นๆ ที่มาเยือนสหประชาชาติด้วย ทั้งนี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ให้การยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) ว่า เขาวางแผนที่จะร่วมหารือกับประธานาธิบดียูเครน ในการประชุมนอกรอบในสหประชาชาติด้วย

มีรายงานในหลายกรณีก่อนหน้านี้ไม่นาน ถึงความกังวลของทางสหรัฐฯ ที่มีต่อการรุกตอบโต้ของยูเครนต่อรัสเซีย เพื่อการยึดคืนพื้นที่ที่ถูกยึดไป ด้วยการตั้งข้อกังวลว่ายูเครนได้ดำเนินการรุกตอบโต้ช้ากว่าที่คาดหวังเอาไว้ ยังมีรายงานด้วยว่าผู้นำสหรัฐฯ บางคนวิพากษ์วิจารณ์วิธีที่นายพลของยูเครนทำสงคราม ซึ่งนำไปสู่ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. การยึดคืนดินแดนของยูเครนในการรุกตอบโต้นั้นเกิดขึ้นน้อยมาก แต่นายพลของยูเครนอ้างว่าพวกเขาสามารถฝ่าแนวป้องกันแนวแรกอันน่าเกรงขามของรัสเซียในพื้นที่ตอนใต้ได้สำเร็จ

นักวิเคราะห์ชี้ว่าการขาดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสนามรบ ได้เพิ่มแรงกดดันให้ยูเครนที่จะต้องพิสูจน์ความต้องการความช่วยเหลือ และทำให้ยากต่อการโน้มน้าวให้ชาติตะวันตกผู้สนับสนุน ในการส่งความช่วยเหลือต่อไปมายังยูเครน การเยือนสหรัฐฯ ของเซเลนสกีในครั้งนี้ยังเกิดขึ้น ในขณะที่พรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ มีที่นั่งในรัฐสภาเพิ่มมากขึ้น และสมาชิกรัฐสภาหลายคนจากพรรครีพับลิกันที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567 ต่างแสดงความเห็นคัดค้านที่จะให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไป

ไบเดนและเซเลนสกีได้พูดคุยกันโดยตรงในลิทัวเนียครั้งล่าสุด เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) โดยก่อนหน้านั้น ทั้งสองประธานาธิบดีได้พบกันที่การประชุมสุดยอด G7 ญี่ปุ่น เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในครั้งนี้ของเซเลนสกี จะเป็นครั้งที่ 2 ของเซเลนสกีในฐานะประธานาธิบดียูเครน

ในการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ครั้งแรกของเซเลนสกี ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกยูเครนครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. 2565 ถูกปกปิดไว้เป็นความลับ เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย โดยในการกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ระหว่างการเดินทางเยือนในครั้งนั้น เซเลนสกีเรียกร้องให้ชาวอเมริกันมองว่า การมีส่วนร่วมของพวกเขาในการช่วยเหลือยูเครน เป็น "การลงทุน" ในความมั่นคงระดับโลก มากกว่าที่จะเป็น "การกุศล"


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-66816333?fbclid=IwAR3Rkzyy-fc4tpy_2Kgu5unMAMLP8jv94A5r38bKcmcb5m5WgjPokFE7qus