ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดทำเนียบขาวต้อนรับ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานประเทศของตัวเองเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ไบเดนได้กล่าวยืนยันว่าสหรัฐฯ จะยืนเคียงข้างยูเครน “นานเท่าที่จะนานได้” ในสงครามต่อต้านการรุกรานรัสเซีย

“คุณจะไม่มีวันยืนอย่างโดดเดี่ยว” ไบเดนย้ำกับเซเลนสกีในการเดินทางเยือนทำเนียบขาวช่วงเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังยืนยันการมอบชุดความช่วยเหลือมูลค่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6.9 หมื่นล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือยูเครน และให้คำสัญญาว่าตัวเองจะมอบเงินกว่าอีก 4.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.56 ล้านล้านบาท)

ทั้งนี้ เซเลนสกีได้แสดงความขอบคุณจากน้ำใจของสหรัฐฯ ที่มอบให้แก่ยูเครน เพื่อการต่อต้านการรุกรานของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และกองกำลังของรัสเซีย 

ไบเดนระบุกับผู้สื่อข่าวเมื่อช่วงวานนี้ว่า เขาเอง “ไม่วิตกกังวลอะไรเลย” ในการรวมแนวร่วมระหว่างประเทศเข้าไว้ด้วยกัน เนื่องจากเกิดความกังวลว่า ประเทศพันธมิตรชาติตะวันตกอาจรู้สึกว่าตัวเองได้รับผลกระทบจากสงคราม ซึ่งยังผลให้ราคาอาหารและพลังงานพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำว่า เขารู้สึก “ดีมากๆ” ในประเด็นความเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อยูเครน

ไบเดนยังระบุอีกว่า ปูติน “ไม่มีเจตนาใดๆ ในการหยุดสงครามอันโหดร้ายนี้” พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดอย่างยูเครน โดยสหรัฐฯ ได้ส่งมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนทั้งทางด้านมนุษยธรรม การเงิน และความมั่นคง คิดเป็นมูลค่ารวมแล้วกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.73 ล้านล้านบาท)

เซเลนสกีซึ่งเดินทางเยือนสหรัฐฯ พร้อมกันกับการใส่ชุดทหารสีเขียว แสดงความหวังว่ารัฐสภาสหรัฐฯ จะผ่านกฎหมายมอบเงินช่วยเหลือพิเศษแก่ยูเครนมูลค่า 4.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.56 ล้านล้านบาท) เพื่อ “ช่วยเราปกป้องคุณค่าและความเป็นเอกราชของเรา” ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งกลางเทอมในระดับสภาผู้แทนราษฎร และกำลังควบคุมเสียงข้างมากของ ส.ส.อยู่ระบุว่า ตัวเองจะไม่ตี “เช็คเปล่า” ให้กับยูเครน

ทั้งนี้ เซเลนสกีที่เดินทางมายังสหรัฐฯ ด้วยเครื่องบินไอพ่นกองทัพอากาศสหรัฐฯ จากเมืองเซอร์ซูฟของโปแลนด์กล่าวว่า “ไม่ว่ารัฐสภาจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร” เขาเชื่อว่าทั้ง 2 พรรคจะสนับสนุนประเทศของเขา โดยหลังการหารือกับไบเดนที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดียูเครนได้เดินทางไปกล่าวสุนทรพจน์ต่อยังรัฐสภาสหรัฐฯ ในเย็นช่วงเย็นวันเดียวกัน

การส่งมอบชุดความช่วยเหลือด้านความมั่นคง ที่ประกาศโดยทางการสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รวมถึงการส่งมอบระบบขีปนาวุธแพทริออต (ผู้รักชาติ) ใหม่ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ยูเครนสามารถปกป้องเมืองของตัวเองจากขีปนาวุธและโดรนที่รัสเซียยิงใส่สิ่งอำนวยความสะดวก และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศได้

ในช่วงของการแถลงข่าวพร้อมกันกับไบเดน เซเลนสกีซึ่งเป็นอดีตนักแสดงตลก ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในห้วงเวลาที่หาได้ยาก โดยประธานาธิบดียูเครนระบุว่า “มันจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากการประจำการของผู้รักชาติ หลังจากนั้นเราจะส่งสัญญาณอีกครั้งไปยังประธานาธิบดีไบเดนว่า เราต้องการรับผู้รักชาติ (ระบบขีปนาวุธแพทริออต) มากขึ้น” เซเลนสกีเล่นมุกพ้องความหมายของระบบขีปนาวุธแพทริออตซึ่งแปลว่าผู้รักชาติ

“เรากำลังอยู่ในสงคราม ผมขอโทษ ผมขอโทษจริงๆ” เซเลนสกีพูดด้วยภาษาอังกฤษแบบหน้าตาย พร้อมกันกับเสียงหัวเราะจากผู้เข้าร่วมฟังการแถลงในห้องโถงฝั่งตะวันออกของทำเนียบขาว โดยไบเดนหัวเราะเบาๆ พร้อมระบุว่า “เรากำลังดำเนินการอยู่” 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่า การส่งมอบระบบต่อต้านขีปนาวุธขั้นสูงของสหรัฐฯ มายังยูเครน จะนับได้เป็นการยั่วยุ นอกจากนี้ ปูตินระบุในช่วงต้นวันพุธที่ผ่านมาว่า ไม่ควรมีใครโทษรัสเซียจากการเกิดสงคราม พร้อมกล่าวเสริมว่าทั้งสองชาติต่าง “พบกับโศกนาฏกรรมร่วมกัน”

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. กองทัพสหรัฐฯ ประมาณการว่ามีทหารรัสเซียอย่างน้อย 100,000 นาย และทหารยูเครน 100,000 นายเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งมีพลเรือนเสียชีวิตประมาณ 40,000 คน นอกจากนี้ สหประชาชาติได้บันทึกตัวเลขผู้ลี้ภัยจากยูเครนจำนวน 7.8 ล้านคนทั่วยุโรปรวมถึงรัสเซีย อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมผู้ที่ถูกบังคับให้ต้องหนีออกจากบ้านแต่ยังคงอยู่ในยูเครน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-64060437?fbclid=IwAR2-Iunsjdpgv57RBIqgp2pEU5NMUQ-fwJ_eqHCIWNsyOBReZOym8QZzUNs