ไม่พบผลการค้นหา
รายงานเผยว่า โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน มีกำหนดการในการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี ในช่วงวันพุธนี้ (21 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ และอาจเข้าพบกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย

ทั้งนี้ หากกำหนดการไม่มีการเปลี่ยนแปลง การเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในครั้งนี้ จะนับได้ว่าเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศในครั้งแรกของเซเลนสกี นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า ประธานาธิบดียูเครนอาจขึ้นแถลงบนรัฐสภาสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยหรือยืนยันกำหนดการหรือแผนการใดๆ อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดี การเดินทางเยือนสหรัฐฯ ของเซเลนสกีจะเต็มไปด้วยข้อกังวลด้านความปลอดภัย ซึ่งอาจทำให้แผนการใดๆ ถูกเปลี่ยนแปลงได้ในระยะเวลาอันสั้น

ในหนังสือที่ลงวันที่เมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ร้องขอให้สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมองค์ประชุมในช่วงค่ำวันพุธนี้ “โปรดเข้าร่วมเพื่อการให้ความสำคัญต่อประเด็นประชาธิปไตย” เพโลซีเขียนลงในหนังสือโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ เซเลนสกีมักรับรองการเดินทางเยือนของผู้นำจากต่างประเทศ ณ กรุงเคียฟ และเดินทางเยือนกองกำลังของตนเองในด่านหน้าทั่วทั้งยูเครน โดยเมื่อวานนี้ เซเลนสกีเพิ่งเดินทางเยือนพื้นที่บักห์มุตโดยไม่ได้บอกกำหนดการล่วงหน้า นอกจากนี้ เซเลนสกียังต่อสายโทรศัพท์ หรือระบบวิดีโอคอลพูดคุยกับผู้นำนานาชาติจากสำนักประธานาธิบดีในเมืองหลวงอยู่เป็นประจำ

อย่างไรก็ดี การเดินทางเยือนต่างประเทศโดยไม่มีการประกาศก่อนล่วงหน้า จะเป็นอีกเหตุการณ์สำคัญของสงครามยูเครน นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ของยูเครนกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาติที่เข้ามามีบทบาทนำในการมอบความสนับสนุนด้านการทหารแก่ยูเครน เพื่อตอบโต้การรุกรานของรัสเซีย

ปัจจุบันนี้ สหรัฐฯ มอบความช่วยเหลือทางตรงในด้านต่างๆ ทางการทหารแก่ยูเครน นับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มขึ้นไปแล้วกว่า 1.85 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6.4 แสนล้านบาท) มากกว่าประเทศใดๆ นับจนถึงช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เซเลนสกีร้องขอเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก และระบุว่างบประมาณกลาโหมเพื่อการป้องกันประเทศในแต่ละเดือนตกอยู่ที่ 5 พันล้านเหรีญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.7 แสนล้านบาท)

ก่อนหน้าเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลของไบเดนได้ส่งมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนเป็นระบบขีปนาวุธแพทริออต เพื่อให้ยูเครนใช้ในการปกป้องตนเองจากการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานโดยรัสเซีย โดยปัจจุบันนี้ รัสเซียเล็งเป้าหมายการโจมตีไปยังโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน เพื่อหวังจะให้ประชาชนนนับล้านรายไม่สามารถเข้าถึงพลังงานความร้อนและไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเซเลนสกีได้เดินทางเยือนเมืองแนวหน้ารบบริเวณบักห์มุตโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งกองกำลังยูเครนและรัสเซียได้สู้รบในบริเวณดังกล่าวอย่างดุเดือดยาวนานตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เซเลนสกีได้พบปะกับทหารและมอบรางวัลแก่กำลังพล โดยประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า การเยือนดังกล่าวเป็นการแสดงการต่อต้านครั้งสำคัญ และเป็นการแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนกองกำลังยูเครนที่เข้าร่วมในการสู้รบที่ดุเดือดที่สุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กำลังพลทหารได้มอบธงยูเครนพร้อมลายเซ็นชื่อให้กับเซเลนสกี และขอให้ประธานาธิบดียูเครนมอบมันให้กับประธานาธิบดีไบเดน และรัฐสภาสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี สำนักประธานาธิบดียูเครนไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ที่ใกล้จะเกิดขึ้น


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64047058?fbclid=IwAR3fZaX8GkFeIoe6eLezVfM_uKsCCJWffDJDSj63gHYYJ9IJO4zevOWrncI